เมื่อสสารที่มีอุณหภูมิต่างกันมาผสมกัน ความร้อนจะถ่ายโอนจากสสารที่มีอุณหภูมิสูงไปยังสสารที่มีอุณหภูมิต่ำ จนกระทั่งอุณหภูมิของสสารทั้งสองเท่ากัน สภาพที่สสารทั้งสองมีอุณหภูมิเท่ากันเรียกว่า สมดุลความร้อน โดยปริมาณความร้อนที่ลดลงของสสารหนี่งจะเท่ากับปริมาณความร้อนที่เพิ่มขึ้นของอีกสสารหนึ่งซึ่งเป็นไปตามกฎการอนุรักษ์พลังงาน
ด้านความรู้
1. อธิบายการถ่ายโอนความร้อนระหว่างสสารที่มีอุณหภูมิแตกต่างกัน
2. อธิบายสภาพสมดุลความร้อน
ด้านทักษะและกระบวนการทางวิทยาศาสตร์
การตีความหมายข้อมูลและลงข้อสรุป วิเคราะห์กราฟแสดงความสัมพันธ์ระหว่างอุณหภูมิกับเวลาของน้ำร้อนและน้ำเย็นเมื่อมีการถ่ายโอนความร้อน
ด้านจิตวิทยาศาสตร์
ความเชื่อมั่นต่อหลักฐาน สังเกตผลการทำกิจกรรมเพื่อเป็นข้อมูลสนับสนุนการอธิบายการถ่ายโอนความร้อน ระหว่างสสารที่มีอุณหภูมิแตกต่างกัน
ด้านสมรรถนะที่ต้องการให้เกิดกับผู้เรียน
1. การอธิบายปรากฏการณ์ในเชิงวิทยาศาสตร์ อธิบายความหมายของสมดุลความร้อน
2. การแปลความหมายข้อมูลและการใช้ประจักษ์พยานเชิงวิทยาศาสตร์ วิเคราะห์กราฟแสดงความสัมพันธ์ระหว่างอุณหภูมิกับเวลาของน้ำและแปลความหมายข้อมูลเกี่ยวกับสมดุลความร้อน
8.1 วิธีการ
ด้านความรู้ โดยประเมินจาก
การบันทึกข้อมูล การตอบคำถามในใบงาน
ด้านทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ โดยประเมินจาก
การวิเคราะห์ข้อมูลจากกราฟแสดงความสัมพันธ์ระหว่างอุณหภูมิกับเวลาของน้ำร้อนและน้ำเย็น เมื่อมีการ ถ่ายโอนความร้อน
ด้านจิตวิทยาศาสตร์ โดยประเมินจาก
การสังเกตพฤติกรรมที่แสดงถึงความเชื่อมั่นต่อหลักฐานระหว่างทำกิจกรรม
ด้านสมรรถนะที่ต้องการให้เกิดกับผู้เรียน โดยประเมินจาก
1. การอธิบายปรากฏการณ์ในเชิงวิทยาศาสตร์ จากการสังเกตการอธิบายความหมายของสมดุลความร้อนและ อธิบายสถานการณ์ต่าง ๆ อย่างสมเหตุสมผล เช่น การใช้เทอร์มอมิเตอร์วัดไข้
2. การแปลความหมายข้อมูลและการใช้ประจักษ์พยานเชิงวิทยาศาสตร์ จากการสังเกตการวิเคราะห์กราฟแสดงความสัมพันธ์ระหว่างอุณหภูมิกับเวลาของน้ำและแปลความหมายข้อมูล เพื่อสร้างข้อสรุปเกี่ยวกับสมดุลความร้อน
8.2 เครื่องมือ
ใบงานที่ 2 แบบฝึกหัดสมดุลความร้อน