เมื่อสสารได้รับความร้อน สสารจะขยายตัวเนื่องจากความร้อนทำให้อนุภาคเคลื่อนที่เร็วขึ้นและระยะห่าง ระหว่างอนุภาคมากขึ้น ในทางกลับกันเมื่อสสารสูญเสียความร้อนสสารจะหดตัวเนื่องจากความร้อนทำให้อนุภาคเคลื่อนที่ช้าลงและระยะห่างระหว่างอนุภาคลดลง
ด้านความรู้
อธิบายการขยายตัวหรือหดตัวของสสารเนื่องจากได้รับหรือสูญเสียความร้อนโดยใช้แบบจำลอง
ด้านทักษะและกระบวนการทางวิทยาศาสตร์
1. การวัด ใช้เทอร์มอมิเตอร์วัดและอ่านค่าอุณหภูมิพร้อมระบุหน่วยของการวัด
2. การลงความเห็นจากข้อมูล อธิบายการขยายตัวหรือหดตัวของสสารเนื่องจากได้รับหรือสูญเสียความร้อนจากผลการทำกิจกรรม
3. การสร้างแบบจำลอง วาดภาพแสดงแบบจำลองอนุภาคที่อธิบายการขยายตัวหรือหดตัวของสสารเนื่องจากได้รับหรือสูญเสียความร้อน
ด้านจิตวิทยาศาสตร์
1. การใช้วิจารณญาณ รวบรวมแนวคิดหรือข้อมูลเพื่อสร้างแบบจำลองอนุภาคที่อธิบายการขยายตัวหรือหดตัว ของสสารเนื่องจากได้รับหรือสูญเสียความร้อน
2. ความมุ่งมั่นอดทน ตั้งใจ และรับผิดชอบในการทำกิจกรรม เพื่อให้ได้หลักฐานนำไปสู่การอธิบายหรือลงข้อสรุป
3. ความเชื่อมั่นต่อหลักฐาน สังเกตผลการทำกิจกรรมเพื่อเป็นข้อมูลสนับสนุนการอธิบายการขยายตัวหรือหดตัว ของสสารเนื่องจากได้รับหรือสูญเสียความร้อน
ด้านสมรรถนะที่ต้องการให้เกิดกับผู้เรียน
1. การสื่อสาร นำเสนอผลการทำกิจกรรมและแบบจำลองอนุภาคที่อธิบายการขยายตัวหรือหดตัวของสสาร เนื่องจากได้รับหรือสูญเสียความร้อน
2. การแปลความหมายข้อมูลและการใช้ประจักษ์พยานในเชิงวิทยาศาสตร์ อธิบายการขยายตัวหรือหดตัวของสสารเนื่องจากได้รับหรือสูญเสียความร้อน โดยใช้ผลการทำกิจกรรมเพื่อเป็นข้อมูลสนับสนุน
8.1 วิธีการ
ด้านความรู้ โดยประเมินจาก
การบันทึกและตอบคำถามในใบงาน และนำเสนอข้อมูลเกี่ยวกับการขยายตัวหรือหดตัวของสสาร เนื่องจากได้ รับหรือสูญเสียความร้อนอย่างถูกต้อง
ด้านทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ โดยประเมินจาก
1. การวัด จากการบันทึกผลกิจกรรม โดยใช้เทอร์มอมิเตอร์วัดและอ่านค่าอุณหภูมิพร้อมระบุหน่วยของการวัดได้อย่างถูกต้อง
2. การลงความเห็นจากข้อมูล จากการบันทึกผลกิจกรรมและการตอบคำถามในใบงานที่อธิบาการขยายตัวหรือหดตัวของสสาร เนื่องจากได้รับหรือสูญเสียความร้อนโดยใช้ข้อมูลจากผลการทำกิจกรรม
3. การสร้างแบบจำลอง จากการบันทึกผลการทำกิจกรรมและตอบคำถามในใบงาน โดยการวาดภาพ เขียน และใช้สัญลักษณ์เพื่ออธิบายการขยายตัวหรือหดตัวของสสารเนื่องจากได้รับหรือสูญเสียความร้อน
ด้านจิตวิทยาศาสตร์ โดยประเมินจาก
1. การใช้วิจารณญาณ จากการสังเกตพฤติกรรมที่แสดงถึงการรวบรวมแนวคิดเกี่ยวกับการขยายตัวหรือหดตัวของสสาร เนื่องจากได้รับหรือสูญเสียความร้อน
2. ความมุ่งมั่นอดทน จากการสังเกตพฤติกรรมที่แสดงถึงความมุ่งมั่นอดทนในการทำงานระหว่างทำกิจกรรม
3. ความเชื่อมั่นต่อหลักฐาน จากการสังเกตพฤติกรรมที่แสดงถึงการใช้หลักฐานสนับสนุนการอธิบายการขยายตัวหรือหดตัวของสสารเนื่องจากได้รับหรือสูญเสียความร้อน
ด้านสมรรถนะที่ต้องการให้เกิดกับผู้เรียน โดยประเมินจาก
1. การสื่อสาร จากการสังเกตการนำเสนอผลการทำกิจกรรมและแบบจำลองอนุภาคที่อธิบายการขยายตัวหรือ หดตัวของสสาร เนื่องจากได้รับหรือสูญเสียความร้อนโดยใช้การสื่อสสารที่เข้าใจง่ายไม่ซับซ้อน
2. การแปลความหมายข้อมูลและการใช้ประจักษ์พยานในเชิงวิทยาศาสตร์ จากการบันทึกผลการทำกิจกรรม และการตอบคำถามในใบงานที่อธิบายความสัมพันธ์ของการขยายตัวหรือหดตัวของสสาร เนื่องจากได้รับหรือสูญเสีย ความร้อนโดยใช้ผลการทำกิจกรรมเป็นข้อมูลสนับสนุน
8.2 เครื่องมือ
1. ใบกิจกรรมที่ 3 ความร้อนกับการขยายตัวของสสารในสถานะแก๊ส
2. ใบงานที่ 3 ความร้อนกับการขยายตัวของสสารในสถานะแก๊ส