เมื่อสสารได้รับความร้อนอนุภาคจะเคลื่อนที่เร็วขึ้นและเคลื่อนที่ออกห่างกันมากขึ้น แรงยึดเหนี่ยวระหว่างอนุภาคจะลดลงจนสสารเปลี่ยนสถานะ ในทางกลับกันเมื่อสสารสูญเสียความร้อนอนุภาคจะเคลื่อนที่ช้าลงและเคลื่อนที่ เข้าใกล้กันมาขึ้น แรงยึดเหนี่ยวระหว่างอนุภาคจะเพิ่มขึ้นจนสสารเปลี่ยนสถานะ ขณะที่สสารเปลี่ยนสถานะความร้อนทั้งหมดจะถูกใช้ในการเปลี่ยนสถานะโดยไม่มีการเปลี่ยนแปลงอุณหภูมิ
ด้านความรู้
1. อธิบายความสัมพันธ์ระหว่างความร้อนกับการเปลี่ยนสถานะของสารโดยใช้แบบจำลอง
2. วิเคราะห์สถานการณ์แปลความหมายข้อมูลและคำนวณปริมาณความร้อน
ด้านทักษะและกระบวนการทางวิทยาศาสตร์
1. การลงความเห็นจากข้อมูล อธิบายความสัมพันธ์ของความร้อนกับการเปลี่ยนสถานะของสารจากผลการทำกิจกรรมและจากกราฟ
2. การใช้จำนวนคำนวณปริมาณต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับความร้อนกับการเปลี่ยนสถานะของสารตามความสัมพันธ์ Q = mL
3. การตีความหมายข้อมูลและลงข้อสรุป แปลความหมายข้อมูลจากกราฟที่ได้จากการทำกิจกรรมว่าขณะที่สสาร เปลี่ยนสถานะอุณหภูมิจะคงที่
ด้านจิตวิทยาศาสตร์
1. การใช้วิจารณญาณ รวบรวมแนวคิดเกี่ยวกับความร้อนแฝง เพื่ออธิบายความร้อนกับการเปลี่ยนสถานะของสาร
2. ความเชื่อมั่นต่อหลักฐาน สังเกตผลการทำกิจกรรมเพื่อเป็นข้อมูลสนับสนุนการอธิบายความร้อนกับการ เปลี่ยนสถานะของสาร
ด้านสมรรถนะที่ต้องการให้เกิดกับผู้เรียน
การแปลความหมายข้อมูลและการใช้ประจักษ์พยานในเชิงวิทยาศาสตร์ อธิบายความสัมพันธ์ของความร้อนกับการเปลี่ยนสถานะของสาร โดยใช้ผลการทำกิจกรรมเพื่อเป็นข้อมูลสนับสนุน
8.1 วิธีการ
ด้านความรู้ โดยประเมินจาก
การบันทึกและตอบคำถามในใบงานและนำเสนอข้อมูลเกี่ยวกับความสัมพันธ์ระหว่างความร้อนกับการเปลี่ยนสถานะของสารอย่างถูกต้อง
ด้านทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ โดยประเมินจาก
1. การลงความเห็นจากข้อมูล จากการบันทึกผลกิจกรรมและการตอบคำถามในใบงานที่อธิบายความสัมพันธ์ระหว่างความร้อนกับการเปลี่ยนสถานะของสารโดยใช้ข้อมูลจากผลการทำกิจกรรมและกราฟ
2. การใช้จำนวนจากการทำใบงานคำนวณเกี่ยวกับปริมาณต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับความร้อนและการเปลี่ยน สถานะของสารตามสมการ Q = mL ได้อย่างถูกต้อง
3. การตีความหมายข้อมูลและลงข้อสรุป จากการตอบคำถามในใบงานโดยแปลความหมายข้อมูลและกราฟที่ได้จากกิจกรรมว่าขณะที่สสารเปลี่ยนสถานะอุณหภูมิจะคงที่
ด้านจิตวิทยาศาสตร์ โดยประเมินจาก
1. การใช้วิจารณญาณ จากการสังเกตพฤติกรรมที่แสดงถึงการรวบรวมแนวคิดเกี่ยวกับความสัมพันธ์ของความร้อนกับการเปลี่ยนสถานะของสาร
2. ความเชื่อมั่นต่อหลักฐาน จากการสังเกตพฤติกรรมที่แสดงถึงการใช้หลักฐานสนับสนุนการอธิบายความ สัมพันธ์ของความร้อนกับการเปลี่ยนสถานะของสาร
ด้านสมรรถนะที่ต้องการให้เกิดกับผู้เรียน โดยประเมินจาก
การแปลความหมายข้อมูลและการใช้ประจักษ์พยานในเชิงวิทยาศาสตร์ จากการตอบคำถามในใบงานแสดงถึง การวิเคราะห์และแปลความหมายข้อมูลจากผลการทำกิจกรรม เพื่ออธิบายความสัมพันธ์ของความร้อนกับการเปลี่ยนสถานะของสาร
8.2 เครื่องมือ
ใบงานที่ 3 การคำนวณเกี่ยวกับความร้อนที่ทำให้สารเปลี่ยนอุณหภูมิและสถานะของสาร