เมื่อสสารได้รับหรือสูญเสียความร้อนอาจทำให้สสารเปลี่ยนอุณหภูมิ โดยปริมาณความร้อนที่ทำให้สสารเปลี่ยนอุณหภูมิขึ้นกับมวล ความร้อนจำเพาะ และอุณหภูมิที่เปลี่ยนไป มีความสัมพันธ์ดังสมการ Q = mc∆t
ด้านความรู้
อธิบายการเปลี่ยนอุณหภูมิของสสารเนื่องจากได้รับหรือสูญเสียความร้อน
ด้านทักษะและกระบวนการทางวิทยาศาสตร์
1. การวัด วัดอุณหภูมิโดยใช้เทอร์มอมิเตอร์พร้อมระบุหน่วยได้อย่างถูกต้อง
2. การจัดกระทำและสื่อความหมายข้อมูล เขียนกราฟแสดงความสัมพันธ์ระหว่างอุณหภูมิกับเวลาเมื่อน้ำมวลต่างกันได้รับความร้อนเท่ากัน
3. การตีความหมายข้อมูลและลงข้อสรุป โดยแปลความหมายข้อมูลจากกราฟที่ได้จากการทำกิจกรรมว่าการ เปลี่ยนแปลงอุณหภูมิของสารขึ้นกับมวลของสาร
ด้านจิตวิทยาศาสตร์
1. การใช้วิจารณญาณ รวบรวมแนวคิดเกี่ยวกับความสัมพันธ์ของมวลของสารกับการเปลี่ยนอุณหภูมิของสาร
2. ความเชื่อมั่นต่อหลักฐาน สังเกตผลการทำกิจกรรมเพื่อเป็นข้อมูลสนับสนุนการอธิบายความสัมพันธ์ของมวลของสารกับการเปลี่ยนอุณหภูมิของสาร
ด้านสมรรถนะที่ต้องการให้เกิดกับผู้เรียน
การแปลความหมายข้อมูลและการใช้ประจักษ์พยานในเชิงวิทยาศาสตร์ โดยวิเคราะห์และแปลความหมายข้อมูล จากผลการทำกิจกรรมและลงข้อสรุปเพื่ออธิบายเกี่ยวกับความสัมพันธ์ของมวลของสารกับการเปลี่ยนอุณหภูมิของสาร
8.1 วิธีการ
ด้านความรู้ โดยประเมินจาก
การบันทึกข้อมูลผลการทำกิจกรรม การตอบคำถามในใบงานและการนำเสนอข้อมูลเกี่ยวกับการเปลี่ยน อุณหภูมิของสสาร เนื่องจากได้รับหรือสูญเสียความร้อนอย่างถูกต้อง
ด้านทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ โดยประเมินจาก
1. การวัด จากการใช้เทอร์มอมิเตอร์วัดและอ่านค่าอุณหภูมิของน้ำพร้อมระบุหน่วยได้อย่างถูกต้อง
2. การจัดกระทำและสื่อความหมายข้อมูล จากการเขียนกราฟแสดงความสัมพันธ์ระหว่างอุณหภูมิกับเวลาเมื่อน้ำมวลต่างกันได้รับความร้อนปริมาณเท่ากันได้อย่างถูกต้อง
3. การตีความหมายข้อมูลและลงข้อสรุป จากการตอบคำถามในใบงาน โดยแปลความหมายข้อมูลจากกราฟที่ได้จากการทำกิจกรรม ว่าการเปลี่ยนแปลงอุณหภูมิของสารขึ้นอยู่กับมวลของสาร
ด้านจิตวิทยาศาสตร์ โดยประเมินจาก
1. การใช้วิจารณญาณ จากการสังเกตพฤติกรรมที่แสดงถึงการรวบรวมแนวคิดเกี่ยวกับความสัมพันธ์ของมวลของสารกับการเปลี่ยนอุณหภูมิของสาร
2. ความเชื่อมั่นต่อหลักฐาน จากการสังเกตพฤติกรรมที่แสดงถึงการใช้หลักฐานสนับสนุนการอธิบายความสัมพันธ์ของมวลของสารกับการเปลี่ยนอุณหภูมิของสาร
ด้านสมรรถนะที่ต้องการให้เกิดกับผู้เรียน โดยประเมินจาก
การแปลความหมายข้อมูลและการใช้ประจักษ์พยานในเชิงวิทยาศาสตร์ จากการตอบคำถามในใบงานแสดงถึง การวิเคราะห์และแปลความหมายข้อมูลจากผลการทำกิจกรรม เพื่ออธิบายและลงข้อสรุปเกี่ยวกับความสัมพันธ์ของมวลของสารกับการเปลี่ยนอุณหภูมิของสาร
8.2 เครื่องมือ
1. ใบกิจกรรมที่ 2 มวลกับการเปลี่ยนอุณหภูมิของน้ำ
2. ใบงานที่ 2 มวลกับการเปลี่ยนอุณหภูมิของน้ำ