สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

 การวัดอุณหภูมิของสสารให้ถูกต้องและแม่นยำไม่ควรใช้ประสาทสัมผัสของมนุษย์ แต่ควรใช้เครื่องมือวัด คือ เทอร์มอมิเตอร์

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ด้านความรู้

  อธิบายการใช้เทอร์มอมิเตอร์ในการวัดอุณหภูมิของสสารพร้อมระบุหน่วยได้อย่างถูกต้อง

ด้านทักษะและกระบวนการทางวิทยาศาสตร์

1. การสังเกต ใช้ประสาทสัมผัสทางด้านการสัมผัสเพื่อวัดอุณหภูมิ

2. การวัดอุณหภูมิโดยใช้เทอร์มอมิเตอร์อย่างถูกต้อง

ด้านสมรรถนะที่ต้องการให้เกิดกับผู้เรียน

  การอธิบายปรากฏการณ์ในเชิงวิทยาศาสตร์ อธิบายเหตุผลและความจำเป็นในการใช้เทอร์มอมิเตอร์ในการ วัดอุณหภูมิแทนการใช้ประสาทสัมผัส

การวัดผลและประเมินผล

8.1 วิธีการ

ด้านความรู้ โดยประเมินจาก

  การบันทึกข้อมูลการตอบคำถามในใบงาน และการนำเสนอข้อมูล

ด้านทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ โดยประเมิน

1. การใช้ประสาทสัมผัสทางด้านการสัมผัสเพื่อวัดอุณหภูมิ

2. การวัดอุณหภูมิโดยใช้เทอร์มอมิเตอร์อย่างถูกต้อง

ด้านสมรรถนะที่ต้องการให้เกิดกับผู้เรียนโดยประเมิน

  การอธิบายปรากฏการณ์ในเชิงวิทยาศาสตร์ จากการสังเกตการอธิบายเหตุผลและความจำเป็นในการใช้เทอร์มอมิเตอร์ในการวัดอุณหภูมิแทนการใช้ประสาทสัมผัสอย่างสมเหตุสมผล

8.2 เครื่องมือ

1. ใบกิจกรรมที่ 1 การวัดอุณหภูมิ

2. ใบงานที่ 1 การวัดอุณหภูมิ

3. ใบความรู้ที่ 1 การวัดอุณหภูมิ

ปีการศึกษา 2567 / 2
ชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 1
กลุ่มสาระ วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
หน่วย หน่วยการเรียนรู้ที่ 6 เรื่อง ความร้อนกับการเปลี่ยนแปลงของสสาร
ชั่วโมง ความร้อนกับการเปลี่ยนแปลงของสสาร
เรื่อง อุณหภูมิ 13 พ.ย. 67 (มีใบงาน ใบความรู้ และใบกิจกรรม)