สสารในสถานะของแข็ง ของเหลว และแก๊สมีการจัดเรียงอนุภาค แรงยึดเหนี่ยวระหว่างอนุภาค และการเคลื่อนที่ของอนุภาคของสารแตกต่างกัน ส่งผลให้ปริมาตรและรูปร่างของสสารในแต่ละสถานะแตกต่างกัน ซึ่งสามารถอธิบายโดยใช้แบบจำลองอนุภาค
ด้านความรู้
1. อธิบายและเปรียบเทียบการจัดเรียงอนุภาค แรงยึดเหนี่ยวระหว่างอนุภาค และการเคลื่อนที่ของอนุภาคของสสารชนิดเดียวกันในสถานะของแข็ง ของเหลว และแก๊ส โดยใช้แบบจำลองอนุภาค
2. อธิบายปริมาตรและรูปร่างของสสารในสถานะของแข็ง ของเหลวและแก๊ส โดยใช้แบบจำลองอนุภาค
ด้านทักษะและกระบวนการทางวิทยาศาสตร์
1. การลงความเห็นจากข้อมูล โดยนำข้อมูลที่ได้จากแบบจาลองอนุภาคมาลงข้อสรุปเกี่ยวกับปริมาตรและรูปร่างของสสารในสถานะต่าง ๆ
2. การสร้างแบบจำลอง โดยใช้แบบจำลองเพื่ออธิบายเกี่ยวกับสสารในแต่ละสถานะ
ด้านจิตวิทยาศาสตร์
1. การยอมรับความเห็นต่างที่มีประจักษ์พยานและเหตุผลที่แตกต่างจากตนเอง
2. ความอยากรู้อยากเห็น กระตือรือร้นในการสืบเสาะหาความรู้ตามที่สงสัย
3. มุ่งมั่นในการทางานตั้งใจและรับผิดชอบการทำกิจกรรมให้สำเร็จ
ด้านสมรรถนะที่ต้องการให้เกิดกับผู้เรียน
1. การจัดการตนเองวางแผนในการสร้างแบบจำลองอนุภาคของสสารในแต่ละสถานะ กำกับตนเองให้ลงมือทำตามแผน พยายาม อดทน มุ่งมั่น จนสำเร็จตามที่ได้รับมอบหมาย
2. การรวมพลังทางานเป็นทีม มีส่วนร่วมในการตัดสินใจวางแผนในการอภิปรายและสร้างแบบจำลองของอนุภาคสสารในแต่ละสถานะ
8.1 วิธีการ
ด้านความรู้ โดยประเมินจาก
การตอบคำถามขณะอภิปรายและในใบงานเพื่ออธิบายเกี่ยวกับแบบจำลองอนุภาคของสสารในแต่ละสถานะ
ด้านทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ โดยประเมิน
1. การลงความเห็นจากข้อมูล โดยการนำข้อมูลที่ได้จากแบบจำลองอนุภาคมาลงข้อสรุปว่า สสารในสถานะของแข็ง ของเหลว และแก๊สมีการจัดเรียงอนุภาค แรงยึดเหนี่ยวระหว่างอนุภาค และการเคลื่อนที่ของอนุภาคของสารแตกต่างกัน ส่งผลให้ปริมาตรและรูปร่างของสสารในแต่ละสถานะแตกต่างกัน ซึ่งสามารถอธิบายโดยใช้แบบจำลองอนุภาค
2. การสร้างแบบจำลอง โดยตรวจสอบการอธิบายเกี่ยวกับสสารในแต่ละสถานะ โดยใช้ แบบจำลอง
ด้านจิตวิทยาศาสตร์ โดยประเมิน
1. การสังเกตการยอมรับความเห็นที่มีประจักษ์พยานและเหตุผลที่แตกต่างจากตนเอง ในการอภิปรายเพื่อวิเคราะห์ข้อมูลของแบบจำลองอนุภาคของสสารในแต่ละสถานะ
2. การสังเกตพฤติกรรมที่แสดงถึง ความอยากรู้อยากเห็นในระหว่างการสร้างแบบจำลองอนุภาคของสสารในแต่ละสถานะ
3. การสังเกตพฤติกรรมที่แสดงถึงความมุ่งมั่นในการทำงานระหว่างทำกิจกรรม
ด้านสมรรถนะที่ต้องการให้เกิดกับผู้เรียนโดยประเมิน
1. การจัดการตนเอง จากการสังเกตพฤติกรรมระหว่างการทำงานและการวางแผนในการสร้างแบบจำลองอนุภาคของสสารในแต่ละสถานะ ที่สะท้อนการทำงานตามบทบาทหน้าที่ที่ได้รับผิดชอบภายในกลุ่ม การกำกับตนเองให้ลงมือทางานตามบทบาทหน้าที่ของตนเองอย่างมีวินัย และทำงานได้ตามเวลาจนบรรลุเป้าหมายตามบทบาทที่ตนเองได้รับ
2. การรวมพลังทำงานเป็นทีม จากการสังเกตพฤติกรรมระหว่างการทำงานและการบันทึกผลการทำกิจกรรมความรับผิดชอบในบทบาทหน้าที่ของนักเรียนและทีมในการร่วมกันอภิปรายและสร้างแบบจำลองของอนุภาคสสารในแต่ละสถานะ โดยมีการยอมรับความคิดเห็นที่แตกต่างภายในกลุ่มและตัดสินใจเป็นทีมแบบฉันทามติ
8.2 เครื่องมือ
1. ใบกิจกรรมที่ 1 แบบจำลองอนุภาคของสสารในแต่ละสถานะเป็นอย่างไร
2. ใบงานที่ 1 แบบจำลองอนุภาคของสสารในแต่ละสถานะเป็นอย่างไร