สสารในสถานะของแข็ง ของเหลว และแก๊สมีการจัดเรียงอนุภาค แรงยึดเหนี่ยวระหว่างอนุภาค และการเคลื่อนที่ของอนุภาคของสารแตกต่างกัน ส่งผลให้ปริมาตรและรูปร่างของสสารในแต่ละสถานะแตกต่างกัน ซึ่งสามารถอธิบายโดยใช้แบบจำลองอนุภาค
ด้านความรู้
อธิบายการจัดเรียงอนุภาค แรงยึดเหนี่ยวระหว่างอนุภาค และการเคลื่อนที่ของอนุภาคของสสาร
ด้านจิตวิทยาศาสตร์
1. การยอมรับความเห็นต่างที่มีประจักษ์พยานและเหตุผลที่แตกต่างจากตนเอง
2. ความอยากรู้อยากเห็น กระตือรือร้นในการสืบเสาะหาความรู้ตามที่สงสัย
3. มุ่งมั่นในการทำงานตั้งใจและรับผิดชอบการทำกิจกรรมให้สำเร็จ
ด้านสมรรถนะที่ต้องการให้เกิดกับผู้เรียน
การรวมพลังทำงานเป็นทีม มีส่วนร่วมในการตัดสินใจในการอภิปรายเกี่ยวกับสสารในแต่ละสถานะ
ด้านความรู้ โดยประเมินจาก
การตอบคำถามขณะอภิปรายเพื่ออธิบายเกี่ยวกับแบบจำลองอนุภาค
ด้านจิตวิทยาศาสตร์ โดยประเมิน
1. การสังเกตการยอมรับความเห็นที่มีประจักษ์พยานและเหตุผลที่แตกต่างจากตนเอง ในการอภิปรายเพื่อวิเคราะห์ข้อมูลของแบบจำลองอนุภาค
2. การสังเกตพฤติกรรมที่แสดงถึงความอยากรู้อยากเห็นในระหว่างการอภิปรายแบบจำลองอนุภาค
3. การสังเกตพฤติกรรมที่แสดงถึงความมุ่งมั่นในการทำงานระหว่างทำกิจกรรม
ด้านสมรรถนะที่ต้องการให้เกิดกับผู้เรียนโดยประเมิน
การรวมพลังทำงานเป็นทีม จากการสังเกตพฤติกรรมระหว่างการทำงานในการร่วมกันอภิปรายเกี่ยวกับแบบจำลองอนุภาค โดยมีการยอมรับความคิดเห็นที่แตกต่างภายในกลุ่มและตัดสินใจเป็นทีมแบบฉันทามติ