สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

 การจะเลือกว่าจะนำเสนอข้อมูลแบบใด ควรพิจารณาลักษณะของข้อมูลที่เก็บรวบรวมมาได้ว่าเป็นอย่างไร เพราะการนำเสนอข้อมูลที่เหมาะสมจะทำให้สามารถอ่านและแปลความหมายของข้อมูลได้ง่าย ถูกต้อง และสอดคล้องกับสิ่งที่ผู้นำเสนอต้องการสื่อสาร

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

7.1 ตัวชี้วัด

ค 3.1 ม.1/1 เข้าใจและใช้ความรู้ทางสถิติในการนำเสนอข้อมูลและแปลความหมายข้อมูลรวมทั้งนำสถิติไปใช้ในชีวิตจริงโดยใช้เทคโนโลยีที่เหมาะสม

7.2 จุดประสงค์การเรียนรู้

ด้านความรู้

นักเรียนสามารถเขียนและอธิบายวิธีและเครื่องมือในการเก็บรวบรวมข้อมูล  และการนำเสนอข้อมูล

ด้านทักษะและกระบวนการ

นักเรียนสามารถ

1. แก้ปัญหาที่อยู่ในชีวิตจริงโดยใช้ความรู้เกี่ยวกับคำถามทางสถิติ  วิธีและเครื่องมือในการเก็บรวบรวมข้อมูล  และการนำเสนอข้อมูล

2.  สื่อสารและสื่อความหมายในการตั้งคำถามทางสถิติ ออกแบบและเก็บรวบรวมข้อมูล เพื่อใช้ในการตอบคำถามสถิติที่ตั้งไว้  แล้วนำข้อมูลที่ได้นำเสนอในรูปแบบที่เหมาะสม

3.  เชื่อมโยงความรู้เกี่ยวกับสถิติไปใช้กับสถานการณ์ในชีวิตจริง

4.  ให้เหตุผล เพื่อเลือกใช้รูปแบบในการนำเสนอข้อมูลให้เหมาะสมกับข้อมูล

5.  คิดสร้างสรรค์ เพื่อออกแบบเครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล และนำเสนอข้อมูลด้วยรูปแบบที่เหมาะสม

การวัดผลและประเมินผล

8.1 วิธีการ

8.1.1ใบกิจกรรม 3 สำรวจรุ่นเยาว์

8.1.2 สังเกตพฤติกรรมการเรียนรู้

8.2 เครื่องมือ

8.2.1 ตรวจใบกิจกรรม 3 สำรวจรุ่นเยาว์

8.2.2 แบบวัดทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์

ปีการศึกษา 2567 / 2
ชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 1
กลุ่มสาระ คณิตศาสตร์
หน่วย หน่วยการเรียนรู้ที่ 10 เรื่อง นักสำรวจรุ่นเยาว์
ชั่วโมง นักสำรวจรุ่นเยาว์
เรื่อง นักสำรวจ (2) 31 มี.ค. 68 (มีใบกิจกรรม)