แต่หากข้อมูลมีหลายกลุ่มหรือแต่ละกลุ่มมีปริมาณของข้อมูลไม่มาก อาจทำให้ไม่เห็นความแตกต่างและไม่สามารถเปรียบเทียบกันได้
7.1 ตัวชี้วัด
ค 3.1 ม.1/1 เข้าใจและใช้ความรู้ทางสถิติในการนำเสนอข้อมูลและแปลความหมายข้อมูลรวมทั้งนำสถิติไปใช้ในชีวิตจริงโดยใช้เทคโนโลยีที่เหมาะสม
7.2 จุดประสงค์การเรียนรู้
ด้านความรู้
นักเรียนสามารถ
1. อ่านข้อมูลและแปลความหมายข้อมูลที่มีอยู่ในชีวิตจริงที่นำเสนอด้วยแผนภูมิรูปวงกลม
2. บอกจุดเด่นและข้อจำกัดของการนำเสนอด้วยแผนภูมิรูปวงกลม
ด้านทักษะและกระบวนการ
นักเรียนสามารถ
1. สื่อสารและสื่อความหมายแนวคิดจากการอ่านและแปลความหมายข้อมูลที่นำเสนอในรูปแบบที่กำหนดให้
2. เชื่อมโยงความรู้เรื่องการนำเสนอข้อมูลด้วยแผนภูมิรูปภาพ แผนภูมิแท่ง กราฟเส้น และแผนภูมิรูปวงกลม ไปใช้ในการอ่านและแปลความหมายข้อมูล
8.1 วิธีการ
8.1.1 แบบฝึกหัด 5 : กลมไม่กลิ้ง อิงข้อมูล
8.1.2 สังเกตพฤติกรรมการเรียนรู้
8.2 เครื่องมือ
8.2.1 แบบฝึกหัด 5 : กลมไม่กลิ้ง อิงข้อมูล
8.2.2 แบบวัดทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์