คำถามทางสถิติ เป็นคำถามที่ก่อให้เกิดการค้นหาคำตอบด้วยวิธีการทางสถิติ มีองค์ประกอบที่สำคัญ คือ
1) ระบุสิ่งที่ต้องการศึกษาได้
2) มีกลุ่มบุคคลหรือสิ่งที่จะเก็บรวบรวมข้อมูลที่หลากหลาย
3) สามารถคาดการณ์ได้ว่าคำตอบที่จะเกิดขึ้นมีความแตกต่างกัน
7.1 ตัวชี้วัด
ค 3.1 ม.1/1 เข้าใจและใช้ความรู้ทางสถิติในการนำเสนอข้อมูลและแปลความหมายข้อมูลรวมทั้งนำสถิติไปใช้ในชีวิตจริงโดยใช้เทคโนโลยีที่เหมาะสม
7.2 จุดประสงค์การเรียนรู้
ด้านความรู้
นักเรียนสามารถระบุได้ว่าคำถามใดเป็นคำถามทางสถิติ
ด้านทักษะและกระบวนการ
นักเรียนสามารถ
1. สื่อสารแนวคิดในการอธิบายการแก้ปัญหาเกี่ยวกับประเภทของข้อมูลและคำถามทางสถิติ
2. ให้เหตุผลในการจำแนกข้อมูลเชิงคุณภาพและข้อมูลเชิงปริมาณ รวมถึงการจำแนกได้ว่าคำถามใดเป็นคำถามทางสถิติ
8.1 วิธีการ
8.1.1 กิจกรรมถามมาตอบไป
8.1.2 สังเกตพฤติกรรมการเรียนรู้
8.2 เครื่องมือ
8.2.1 ตรวจกิจกรรมถามมาตอบไป
8.2.2 แบบวัดทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์