ข้อมูล หมายถึง ข้อเท็จจริง หรือสิ่งที่ยอมรับว่าเป็นข้อเท็จจริงของเรื่องที่สนใจศึกษา อาจจะอยู่ในรูปของตัวเลขหรือข้อความก็ได้ ข้อมูลมี 2 ประเภท คือ
1) ข้อมูลเชิงปริมาณ เป็นข้อมูลที่เป็นตัวเลขที่ใช้แสดงปริมาณ ซึ่งวัดออกมาเป็นจำนวนที่สามารถนำไปคำนวณหรือเปรียบเทียบได้
2) ข้อมูลเชิงคุณภาพ เป็นข้อมูลที่อธิบายลักษณะ ประเภท หรือคุณสมบัติในเชิงคุณภาพ
ข้อมูลที่เป็นตัวเลขไม่จำเป็นต้องเป็นข้อมูลเชิงปริมาณเสมอไป เพราะตัวเลขนั้นอาจใช้เป็นเพียงสัญลักษณ์แทนข้อมูล ซึ่งไม่สามารถนำมาคำนวณหรือเปรียบเทียบกันได้
7.1 ตัวชี้วัด
ค 3.1 ม.1/1 เข้าใจและใช้ความรู้ทางสถิติในการนำเสนอข้อมูลและแปลความหมายข้อมูลรวมทั้งนำสถิติไปใช้ในชีวิตจริงโดยใช้เทคโนโลยีที่เหมาะสม
7.2 จุดประสงค์การเรียนรู้
ด้านความรู้
นักเรียนสามารถจำแนกข้อมูลเชิงปริมาณและข้อมูลเชิงคุณภาพ
ด้านทักษะและกระบวนการนักเรียนสามารถ
1. สื่อสารแนวคิดในการอธิบายการแก้ปัญหาเกี่ยวกับประเภทของข้อมูลและคำถามทางสถิติ
2. ให้เหตุผลในการจำแนกข้อมูลเชิงคุณภาพและข้อมูลเชิงปริมาณ รวมถึงการจำแนกได้ว่าคำถามใดเป็นคำถามทางสถิติ
8.1 วิธีการ
8.1.1 แบฝึกหัด 1: ประเภทของข้อมูล
8.1.2 สังเกตพฤติกรรมการเรียนรู้
8.2 เครื่องมือ
8.2.1 ตรวจแบฝึกหัด 1: ประเภทของข้อมูล
8.2.2 แบบวัดทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์