ในการนำความรู้เกี่ยวกับสมการเชิงเส้นสองตัวแปรมาใช้ในการแก้ปัญหา ทำได้โดยเริ่มจากการวิเคราะห์สถานการณ์ปัญหา เพื่อเขียนความสัมพันธ์ให้อยู่ในรูปของสมการ แล้วสร้างตารางเพื่อกำหนดค่า x และหาค่า y เขียนคู่อันดับที่ได้จากตาราง นำคู่อันดับมาเขียนเป็นกราฟเส้นตรง จากนั้น เราจึงอ่านและแปลความหมายจากกราฟนั้น เพื่ออธิบายหรือตอบคำถามที่ต้องการได้โดยไม่ต้องคำนวณ
7.1 ตัวชี้วัด
ค 1.3 ม.1/2 เข้าใจและใช้ความรู้เกี่ยวกับกราฟในการแก้ปัญหาคณิตศาสตร์และปัญหาในชีวิตจริง
ค 1.3 ม.1/3 เข้าใจและใช้ความรู้เกี่ยวกับความสัมพันธ์เชิงเส้นในการแก้ปัญหาคณิตศาสตร์และปัญหาในชีวิตจริง
7.2 จุดประสงค์การเรียนรู้
ด้านความรู้ นักเรียนสามารถ
1. เขียนสมการเชิงเส้นสองตัวแปรในรูปแบบที่กำหนดให้
2. เขียนกราฟแสดงความสัมพันธ์ระหว่างปริมาณสองปริมาณที่มีความสัมพันธ์เชิงเส้น
ด้านทักษะและกระบวนการ นักเรียนสามารถ
1. สื่อสารและสื่อความหมายของความสัมพันธ์ระหว่างปริมาณสองปริมาณ ด้วยสมการเชิงเส้นสองตัวแปรหรือกราฟเส้นตรง
2. เชื่อมโยงความรู้เรื่องความสัมพันธ์เชิงเส้นไปใช้กับสถานการณ์ในชีวิตจริง
8.1 วิธีการ
8.1.1 สังเกตพฤติกรรมการเรียนรู้
8.2 เครื่องมือ
8.2.1 แบบวัดทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์