สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

  สมการเชิงเส้นสองตัวแปรสามารถเขียนให้อยู่ในรูปทั่วไป คือ  Ax + By + C  =  0  เมื่อ x, y เป็นตัวแปร  A, B และ C เป็นค่าคงตัว  โดยที่ A และ B ไม่เป็นศูนย์พร้อมกัน และกราฟของจากสมการเชิงเส้นสองตัวแปรจะเป็นเส้นตรง เรียกว่า กราฟเส้นตรง

    ในกรณีทั่ว ๆ ไป เราสามารถเขียนกราฟของสมการ  Ax + By + C = 0 เมื่อ B ≠ 0 โดยจัดให้อยู่ในรูปที่สะดวกต่อการแทนค่า x เมื่อหาค่า y ในรูป y = ax + b เมื่อ a และ b เป็นค่าคงตัว

  

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

7.1 ตัวชี้วัด

1.3 ม.1/2     เข้าใจและใช้ความรู้เกี่ยวกับกราฟในการแก้ปัญหาคณิตศาสตร์และปัญหาในชีวิตจริง

1.3 ม.1/3     เข้าใจและใช้ความรู้เกี่ยวกับความสัมพันธ์เชิงเส้นในการแก้ปัญหาคณิตศาสตร์และปัญหาในชีวิตจริง

7.2 จุดประสงค์การเรียนรู้

ด้านความรู้  นักเรียนสามารถ     

1. เขียนสมการเชิงเส้นสองตัวแปรในรูปแบบที่กำหนดให้

2. เขียนกราฟแสดงความสัมพันธ์ระหว่างปริมาณสองปริมาณที่มีความสัมพันธ์เชิงเส้น

ด้านทักษะและกระบวนการ  นักเรียนสามารถ     

1. สื่อสารและสื่อความหมายของความสัมพันธ์ระหว่างปริมาณสองปริมาณ ด้วยสมการเชิงเส้นสองตัวแปรหรือกราฟเส้นตรง

2. เชื่อมโยงความรู้เรื่องความสัมพันธ์เชิงเส้นไปใช้กับสถานการณ์ในชีวิตจริง

การวัดผลและประเมินผล

8.1 วิธีการ

8.1.1 ตรวจใบกิจกรรม 12 : เส้นตรงสร้างภาพ 

8.1.2 สังเกตพฤติกรรมการเรียนรู้

8.2 เครื่องมือ

8.2.1 ตรวจใบกิจกรรม 12 : เส้นตรงสร้างภาพ 

8.2.2 แบบวัดทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์

ปีการศึกษา 2567 / 2
ชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 1
กลุ่มสาระ คณิตศาสตร์
หน่วย หน่วยการเรียนรู้ที่ 9 เรื่อง คู่กันสัมพันธ์เชิงเส้น
ชั่วโมง คู่กันสัมพันธ์เชิงเส้น
เรื่อง บ่งบอกความสัมพันธ์ (4) 3 มี.ค. 68 (มีใบกิจกรรม)