ความสัมพันธ์ระหว่างปริมาณสองปริมาณที่เมื่อนำมาเขียนกราฟแล้วได้กราฟที่มีลักษณะเป็นเส้นตรง เป็นส่วนหนึ่งของเส้นตรง หรือเป็นจุดที่เรียงอยู่ในแนวเส้นตรงเดียวกัน เรียกความสัมพันธ์ในลักษณะเช่นนี้ว่า ความสัมพันธ์เชิงเส้น
7.1 ตัวชี้วัด
ค 1.3 ม.1/2 เข้าใจและใช้ความรู้เกี่ยวกับกราฟในการแก้ปัญหาคณิตศาสตร์และปัญหาในชีวิตจริง
ค 1.3 ม.1/3 เข้าใจและใช้ความรู้เกี่ยวกับความสัมพันธ์เชิงเส้นในการแก้ปัญหาคณิตศาสตร์และปัญหาในชีวิตจริง
7.2 จุดประสงค์การเรียนรู้
ด้านความรู้ นักเรียนสามารถ
อธิบายความสัมพันธ์ระหว่างปริมาณสองปริมาณที่เป็นความสัมพันธ์เชิงเส้น
ด้านทักษะและกระบวนการ นักเรียนสามารถ
1. สื่อสารและสื่อความหมายของความสัมพันธ์ระหว่างปริมาณสองปริมาณ ด้วยสมการเชิงเส้นสองตัวแปรหรือกราฟเส้นตรง
2. เชื่อมโยงความรู้เรื่องความสัมพันธ์เชิงเส้นไปใช้กับสถานการณ์ในชีวิตจริง
8.1 วิธีการ
8.1.1 ตรวจใบกิจกรรม 11 : ออกแบบเชิงเส้น
8.1.2 สังเกตพฤติกรรมการเรียนรู้
8.2 เครื่องมือ
8.2.1 ตรวจใบกิจกรรม 11 : ออกแบบเชิงเส้น
8.2.2 แบบวัดทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์