เมื่อมีกราฟแสดงความสัมพันธ์ระหว่างปริมาณสองปริมาณ นักเรียนสามารถหาพิกัดของจุดที่อยู่บนกราฟ เพื่อนำพิกัดที่ได้นี้ มาใช้ในการอธิบายหรือหาคำตอบของความสัมพันธ์ระหว่างปริมาณสองปริมาณนั้น
7.1 ตัวชี้วัด
ค 1.3 ม.1/2 เข้าใจและใช้ความรู้เกี่ยวกับกราฟในการแก้ปัญหาคณิตศาสตร์และปัญหาในชีวิตจริง
ค 1.3 ม.1/3 เข้าใจและใช้ความรู้เกี่ยวกับความสัมพันธ์เชิงเส้นในการแก้ปัญหาคณิตศาสตร์และปัญหาในชีวิตจริง
7.2 จุดประสงค์การเรียนรู้
ด้านความรู้ นักเรียนสามารถ
อ่านและแปลความหมายของกราฟที่กำหนดให้
ด้านทักษะและกระบวนการ นักเรียนสามารถ
1. สื่อสารและสื่อความหมายโดยใช้ภาษาและสัญลักษณ์ทางคณิตศาสตร์ในการแสดงความสัมพันธ์ระหว่างปริมาณสองปริมาณโดยการใช้คู่อันดับและกราฟ
2. เชื่อมโยงความรู้เรื่องกราฟแสดงความสัมพันธ์ระหว่างปริมาณสองปริมาณไปใช้กับสถานการณ์ในชีวิตจริง
8.1 วิธีการ
8.1.1 ตรวจใบกิจกรรม 8 : เท่ากันตอนไหน
8.1.2 สังเกตพฤติกรรมการเรียนรู้
8.2 เครื่องมือ
8.2.1 ตรวจใบกิจกรรม 8 : เท่ากันตอนไหน
8.2.2 แบบวัดทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์