ในการบอกพิกัดของจุดที่เป็นกราฟของ (a, b) เมื่อ a และ b เป็นจำนวนใด ๆ เราสามารถหาค่า a ได้โดย พิจารณาระยะทางจากจุดนั้นไปยังแกน Y และต้องพิจารณาด้วยว่าจุดนั้นอยู่ทางซ้ายหรือทางขวาของแกน Y และเราสามารถหาค่า b ได้โดยพิจารณาระยะทางจากจุดนั้นไปยังแกน X และต้องพิจารณาด้วยว่าจุดนั้นอยู่ทางเหนือหรือใต้ของแกน X
ตัวชี้วัด
ค 1.3 ม.1/2 เข้าใจและใช้ความรู้เกี่ยวกับกราฟในการแก้ปัญหาคณิตศาสตร์และปัญหาในชีวิตจริง
ค 1.3 ม.1/3 เข้าใจและใช้ความรู้เกี่ยวกับความสัมพันธ์เชิงเส้นในการแก้ปัญหาคณิตศาสตร์และปัญหาในชีวิตจริง
7.2 จุดประสงค์การเรียนรู้
ด้านความรู้ นักเรียนสามารถ
เขียนและอ่านกราฟของคู่อันดับ
ด้านทักษะและกระบวนการ นักเรียนสามารถ
1. สื่อสารและสื่อความหมายโดยนำความหมายและสัญลักษณ์ของคู่อันดับ และกราฟของคู่อันดับไปใช้ในสถานการณ์ต่าง ๆ
2. เชื่อมโยงความรู้เรื่องกราฟของคู่อันดับไปใช้กับสถานการณ์ในชีวิตจริง
8.1 วิธีการ
8.1.1 ตรวจแบบฝึกหัด 1 : พิกัดของจุด และใบกิจกรรม 4 : อยู่จุดไหนกัน
8.1.2 สังเกตพฤติกรรมการเรียนรู้
8.2 เครื่องมือ
8.2.1 ตรวจแบบฝึกหัด 1 : พิกัดของจุด และใบกิจกรรม 4 : อยู่จุดไหนกัน
8.2.2 แบบวัดทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์