เมื่อตัดวัตถุหรือสิ่งของต่าง ๆ จะเกิดหน้าตัดขึ้นสองหน้า และหน้าตัดเขียนภาพด้านหน้า ภาพด้านข้าง และภาพด้านบน ดังนี้
1) หันด้านหน้าของวัตถุเข้าหาตัวผู้มอง เขียนรูปเรขาคณิตสองมิติแสดงภาพด้านหน้า
2) จากวัตถุที่หันด้านหน้าเข้าหาตัวผู้มอง หมุนวัตถุให้ด้านข้างทางขวาหันเข้าหาตัวผู้มอง เขียนรูปเรขาคณิตสองมิติแสดงภาพด้านข้าง
3) จากวัตถุที่หันด้านหน้าเข้าหาตัวผู้มอง พลิกวัตถุให้ด้านบนหันเข้าหาตัวผู้มอง
7.1 ตัวชี้วัด
ค2.2 ม.1/2 เข้าใจและใช้ความรู้ทางเรขาคณิตในการวิเคราะห์หาความสัมพันธ์ระหว่างรูปเรขาคณิตสองมิติและ รูปเรขาคณิตสามมิติ
7.2 จุดประสงค์การเรียนรู้
ด้านความรู้
นักเรียนสามารถเขียนภาพที่ได้จากการมองด้านหน้า ด้านข้าง และด้านบนของรูปเรขาคณิตสามมิติ
ด้านทักษะและกระบวนการนักเรียนสามารถ
1. สื่อสารและสื่อความหมายในการเขียนหรืออธิบายภาพด้านหน้า ภาพด้านข้าง และภาพด้านบนของรูปเรขาคณิตสามมิติ เพื่อระบุภาพที่ได้จากการมองด้านหน้า ด้านข้าง และด้านบนของรูปเรขาคณิตสามมิติ
2. เชื่อมโยงความรู้เกี่ยวกับภาพด้านหน้า ภาพด้านข้าง และภาพด้านบนของรูปเรขาคณิตสามมิติไปใช้กับสถานการณ์ในชีวิตจริง
3. ให้เหตุผลประกอบการระบุภาพด้านหน้า ภาพด้านข้าง และภาพด้านบนของรูปเรขาคณิตสามมิติ
8.1 วิธีการ
8.1.1 ใบกิจกรรม3 : มองเห็นเป็นอย่างไร
8.1.2 สังเกตพฤติกรรมการเรียนรู้
8.2 เครื่องมือ
8.2.1 ตรวจใบกิจกรรม3 : มองเห็นเป็นอย่างไร
8.2.2 แบบวัดทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์