หน้าตัดของรูปเรขาคณิตสามมิติเป็นรูปเรขาคณิตสองมิติแบบต่าง ๆ ขึ้นอยู่กับแนวการตัดของระนาบ ตำแหน่งที่ตัด และชนิดของรูปเรขาคณิตสามมิตินั้น
7.1 ตัวชี้วัด
ค2.2 ม.1/2 เข้าใจและใช้ความรู้ทางเรขาคณิตในการวิเคราะห์หาความสัมพันธ์ระหว่างรูปเรขาคณิตสองมิติและ รูปเรขาคณิตสามมิติ
7.2 จุดประสงค์การเรียนรู้
ด้านความรู้
นักเรียนสามารถอธิบายลักษณะของหน้าตัดที่ได้จากการตัดรูปเรขาคณิตสามมิติด้วยระนาบในตำแหน่ง และทิศทางที่กำหนดให้
ด้านทักษะและกระบวนการ
1. สื่อสารและสื่อความหมายในการเขียนภาพหน้าตัดของวัตถุสามมิติในชีวิตจริง และภาพหน้าตัดของรูปเรขาคณิตสามมิติ
2. ให้เหตุประกอบการเขียนหรืออธิบายลักษณะของหน้าตัดที่ได้จากการตัดรูปเรขาคณิตสามมิติด้วยระนาบในตำแหน่ง และทิศทางต่าง ๆ
8.1 วิธีการ
8.1.1 แบบฝึกหัด 1 : หน้าตัดที่ได้จากการตัดรูปเรขาคณิตสามมิติ
8.1.2 สังเกตพฤติกรรมการเรียนรู้
8.2 เครื่องมือ
8.2.1 ตรวจแบบฝึกหัด 1 : หน้าตัดที่ได้จากการตัดรูปเรขาคณิตสามมิติ
8.2.2 แบบวัดทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์