การหาค่าของเลขยกกำลัง
32 = 3 ´ 3 = 9
การเขียนเลขยกกำลังที่มีเลขชี้กำลังมากกว่า 1 แทนจำนวน 16 ดังนี้
16 = 2 × 2 × 2 × 2 = 24
หรือ 16 = 4 × 4 = 42
หรือ 16 = (-4) × (-4) = (-4)2
หรือ 625 = (-2) × (-2) × (-2) × (-2) = (-2)4
7.1 ตัวชี้วัด
ม.1/2 เข้าใจและใช้สมบัติของเลขยกกำลังที่มีเลขชี้กำลังเป็นจำนวนเต็มบวกในการแก้ปัญหาคณิตศาสตร์และปัญหาในชีวิตจริง
7.2 จุดประสงค์การเรียนรู้
ด้านความรู้
นักเรียนสามารถ
1. เขียนจำนวนที่กำหนดให้อยู่ในรูปเลขยกกำลังที่มีเลขชี้กำลังเป็นจำนวนเต็มบวก
2. หาค่าของเลขยกกำลังที่มีเลขชี้กำลังเป็นจำนวนเต็มบวก
ด้านทักษะและกระบวนการ
นักเรียนสามารถสื่อสารและสื่อความหมายเกี่ยวกับจำนวน โดยใช้ภาษาและสัญลักษณ์ทางคณิตศาสตร์เกี่ยวกับเลขยกกำลังที่มีเลขชี้กำลังเป็นจำนวนเต็มบวก
8.1 วิธีการ
8.1.1 แบบฝึกหัด2 : การเขียนจำนวนในรูปเลขยกกำลัง
8.1.2 สังเกตพฤติกรรมการเรียนรู้
8.2 เครื่องมือ
8.2.1 ตรวจแบบฝึกหัด2 : การเขียนจำนวนในรูปเลขยกกำลัง
8.2.2 แบบวัดทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์