สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

  ความรู้เรื่องอัตราส่วน  สัดส่วน  และร้อยละ  นับได้ว่าเป็นอีกเครื่องมือหนึ่งที่ช่วยให้แก้ปัญหาต่าง ๆ ที่จะพบเจอในอนาคต  และยังเป็นความรู้พื้นฐานที่จำเป็นต่อการประกอบอาชีพในอนาคตอีกด้วย  ดังตัวอย่างสถานการณ์ การวางแผนการเปิดร้านขายชานมไข่มุก ซึ่งนักเรียนได้เห็นแล้วว่า ความรู้ที่ได้เรียนมานั้น สามารถนำไปใช้ประโยชน์ในการประกอบอาชีพได้เป็นอย่างดี  และนั่นย่อมจะเป็นการสร้างรายได้ให้กับชีวิตอย่างพอเพียง อีกทั้งยังสามารถอยู่กับอาชีพที่รักได้อย่างมีความสุข

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

7.1 ตัวชี้วัด

ม.1/3  เข้าใจและประยุกต์ใช้อัตราส่วน สัดส่วน และร้อยละ ในการแก้ปัญหาคณิตศาสตร์และปัญหาในชีวิตจริง

7.2 จุดประสงค์การเรียนรู้

ด้านความรู้  นักเรียนสามารถ     

เขียน หรืออธิบายวิธีการแก้ปัญหาในชีวิตจริงที่กำหนดให้ โดยใช้ความรู้เรื่องอัตราส่วน สัดส่วน และร้อยละ

ด้านทักษะและกระบวนการ  นักเรียนสามารถ     

1. แก้ปัญหาที่อยู่ในชีวิตจริงโดยใช้ความรู้เกี่ยวกับอัตราส่วน สัดส่วน และร้อยละ

2. สื่อสารและสื่อความหมายเกี่ยวกับแนวคิดในการแก้ปัญหาจากสถานการณ์ในชีวิตจริง ด้วยภาษาและสัญลักษณ์เกี่ยวกับอัตราส่วน สัดส่วน  และร้อยละ

3. เชื่อมโยงความรู้เรื่องอัตราส่วน สัดส่วน และร้อยละไปใช้กับสถานการณ์ในชีวิตจริง

การวัดผลและประเมินผล

8.1 วิธีการ

8.1.1 ตรวจใบกิจกรรม 6 : ชานมไข่มุก สุขเสริมรายได้

8.1.2 สังเกตพฤติกรรมการเรียนรู้

8.2 เครื่องมือ

8.2.1 ใบกิจกรรม 6 : ชานมไข่มุก สุขเสริมรายได้

8.2.2 แบบวัดทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์

ปีการศึกษา 2567 / 2
ชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 1
กลุ่มสาระ คณิตศาสตร์
หน่วย หน่วยการเรียนรู้ที่ 6 เรื่อง พลพรรคอัตราส่วน ชวนสร้างวิถีพอเพียง
ชั่วโมง พลพรรคอัตราส่วน ชวนสร้างวิถีพอเพียง
เรื่อง ชานมไข่มุก สุขเสริมรายได้ (2) 4 ธ.ค. 67 (มีใบกิจกรรม)