ความรู้เรื่องอัตราส่วน สัดส่วน และร้อยละ นับได้ว่าเป็นอีกเครื่องมือหนึ่งที่ช่วยให้แก้ปัญหาต่าง ๆ ที่จะพบเจอในอนาคต และยังเป็นความรู้พื้นฐานที่จำเป็นต่อการประกอบอาชีพในอนาคตอีกด้วย ดังตัวอย่างสถานการณ์ การวางแผนการเปิดร้านขายชานมไข่มุก ซึ่งนักเรียนได้เห็นแล้วว่า ความรู้ที่ได้เรียนมานั้น สามารถนำไปใช้ประโยชน์ในการประกอบอาชีพได้เป็นอย่างดี และนั่นย่อมจะเป็นการสร้างรายได้ให้กับชีวิตอย่างพอเพียง อีกทั้งยังสามารถอยู่กับอาชีพที่รักได้อย่างมีความสุข
7.1 ตัวชี้วัด
ม.1/3 เข้าใจและประยุกต์ใช้อัตราส่วน สัดส่วน และร้อยละ ในการแก้ปัญหาคณิตศาสตร์และปัญหาในชีวิตจริง
7.2 จุดประสงค์การเรียนรู้
ด้านความรู้ นักเรียนสามารถ
เขียน หรืออธิบายวิธีการแก้ปัญหาในชีวิตจริงที่กำหนดให้ โดยใช้ความรู้เรื่องอัตราส่วน สัดส่วน และร้อยละ
ด้านทักษะและกระบวนการ นักเรียนสามารถ
1. แก้ปัญหาที่อยู่ในชีวิตจริงโดยใช้ความรู้เกี่ยวกับอัตราส่วน สัดส่วน และร้อยละ
2. สื่อสารและสื่อความหมายเกี่ยวกับแนวคิดในการแก้ปัญหาจากสถานการณ์ในชีวิตจริง ด้วยภาษาและสัญลักษณ์เกี่ยวกับอัตราส่วน สัดส่วน และร้อยละ
3. เชื่อมโยงความรู้เรื่องอัตราส่วน สัดส่วน และร้อยละไปใช้กับสถานการณ์ในชีวิตจริง
8.1 วิธีการ
8.1.1 ตรวจใบกิจกรรม 6 : ชานมไข่มุก สุขเสริมรายได้
8.1.2 สังเกตพฤติกรรมการเรียนรู้
8.2 เครื่องมือ
8.2.1 ใบกิจกรรม 6 : ชานมไข่มุก สุขเสริมรายได้
8.2.2 แบบวัดทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์