นักเรียนได้ฝึกใช้ความรู้ทั้งในเรื่องสัดส่วนและร้อยละมาช่วยในการคำนวณหาอัตราดอกเบี้ยจากแหล่งเงินกู้แต่ละแห่ง ซึ่งนักเรียนจะได้เห็นแล้วว่า ข้อความชวนเชื่อบางอย่าง เมื่อเราได้ใช้ความรู้มาช่วยในการพิจารณาและคิดวิเคราะห์ให้ถี่ถ้วนแล้ว ก็จะช่วยให้ตัดสินใจได้ว่าจะเชื่อข้อความชวนเชื่อเหล่านั้นหรือไม่ ดังเช่นในกิจกรรมที่นักเรียนได้ ช่วยโกศลคิดว่าจะกู้เงินจากแหล่งการเงินใด เป็นต้น
7.1 ตัวชี้วัด
ม.1/3 เข้าใจและประยุกต์ใช้อัตราส่วน สัดส่วน และร้อยละ ในการแก้ปัญหาคณิตศาสตร์และปัญหาในชีวิตจริง
7.2 จุดประสงค์การเรียนรู้
ด้านความรู้ นักเรียนสามารถ
เขียนหรืออธิบายวิธีการแก้โจทย์ปัญหาที่กำหนดให้ โดยใช้ความรู้เรื่องร้อยละ
ด้านทักษะและกระบวนการ นักเรียนสามารถ
1. แก้ปัญหาที่อยู่ในชีวิตจริงโดยใช้ความรู้เกี่ยวกับร้อยละ
2. สื่อสารและสื่อความหมายเกี่ยวกับแนวคิดในการแก้ปัญหาจากสถานการณ์ในชีวิตจริง ด้วยภาษาและสัญลักษณ์เกี่ยวกับอัตราส่วน สัดส่วน และร้อยละ
3. เชื่อมโยงความรู้เรื่องอัตราส่วนของจำนวนสองจำนวนมาใช้ในการศึกษาเรื่องร้อยละ
4. เชื่อมโยงความรู้เรื่องร้อยละไปใช้กับสถานการณ์ในชีวิตจริง
8.1 วิธีการ
8.1.1 ตรวจใบกิจกรรม 5 : เงินทองต้องรู้
8.1.2 ตรวจแบบทดสอบย่อย ครั้งที่ 2
8.1.3 สังเกตพฤติกรรมการเรียนรู้
8.2 เครื่องมือ
8.2.1 ใบกิจกรรม 5 : เงินทองต้องรู้
8.2.2 แบบทดสอบย่อย ครั้งที่ 2
8.2.3 แบบวัดทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์