ในการแก้โจทย์ปัญหาทุกครั้ง ต้องเริ่มที่การวิเคราะห์โจทย์ ว่าโจทย์กำหนดอะไรมาให้ และต้องการทราบอะไร จากนั้นจึงกำหนดตัวแปรแทนสิ่งที่โจทย์ต้องการทราบแล้วเขียนสัดส่วน และหาคำตอบของปัญหานั้น ๆ
สำหรับโจทย์ปัญหาเกี่ยวกับร้อยละที่ได้เรียนไปนั้น เป็นสถานการณ์ปัญหาเกี่ยวกับการค้าขาย ซึ่งในการแก้ปัญหาจะต้องคำนึงถึงความหมายของคำที่เกี่ยวข้อง เช่น ต้นทุน ราคาขาย กำไร และขาดทุน แล้วเขียนสัดส่วนให้สอดคล้องกับความหมายนั้น
ในการเขียนร้อยละให้อยู่ในรูปอัตราส่วนนั้น ต้องพิจารณาข้อมูลในโจทย์และสิ่งที่โจทย์ต้องการทราบก่อน เพื่อจะได้กำหนดอัตราส่วนที่ทำให้การคิดคำนวณนั้น ง่ายและรวดเร็วขึ้น
ควรตระหนักในเรื่องของความสมเหตุสมผลของคำตอบ เช่น เมื่อโจทย์ถามหากำไร แต่คำตอบที่ได้กลับน้อยกว่าต้นทุน หรือเงื่อนไขในโจทย์กำหนดไว้ 60% แต่คำตอบที่ได้กลับไม่ถึงครึ่ง หรือ 50%
7.1 ตัวชี้วัดม.1/3
เข้าใจและประยุกต์ใช้อัตราส่วน สัดส่วน และร้อยละ ในการแก้ปัญหาคณิตศาสตร์และปัญหาในชีวิตจริง
7.2 จุดประสงค์การเรียนรู้
ด้านความรู้ นักเรียนสามารถ
เขียนหรืออธิบายวิธีการแก้โจทย์ปัญหาที่กำหนดให้ โดยใช้ความรู้เรื่องร้อยละ
ด้านทักษะและกระบวนการ นักเรียนสามารถ
1. แก้ปัญหาที่อยู่ในชีวิตจริงโดยใช้ความรู้เกี่ยวกับร้อยละ
2. สื่อสารและสื่อความหมายเกี่ยวกับแนวคิดในการแก้ปัญหาจากสถานการณ์ในชีวิตจริง ด้วยภาษาและสัญลักษณ์เกี่ยวกับอัตราส่วน สัดส่วน และร้อยละ
3. เชื่อมโยงความรู้เรื่องอัตราส่วนของจำนวนสองจำนวนมาใช้ในการศึกษาเรื่องร้อยละ
4. เชื่อมโยงความรู้เรื่องร้อยละไปใช้กับสถานการณ์ในชีวิตจริง
8.1 วิธีการ
8.1.1 ตรวจแบบฝึกหัด 6 : โจทย์ปัญหาเกี่ยวกับร้อยละ
8.1.2 สังเกตพฤติกรรมการเรียนรู้
8.2 เครื่องมือ
8.2.1 แบบฝึกหัด 6 : โจทย์ปัญหาเกี่ยวกับร้อยละ
8.2.2 แบบวัดทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์