ร้อยละหรือเปอร์เซ็นต์ เป็นอัตราส่วนแสดงการเปรียบเทียบปริมาณใดปริมาณหนึ่งต่อ 100
เราสามารถเขียนร้อยละให้อยู่ในรูปของอัตราส่วน และเขียนอัตราส่วนให้อยู่ในรูปของร้อยละได้
ในกรณีที่อัตราส่วนที่กำหนดมาให้ มีจำนวนหลังของอัตราส่วนไม่เป็น 100 เราจะต้องทำจำนวนหลังของอัตราส่วนให้เป็น 100 ก่อน จึงจะเขียนร้อยละจากอัตราส่วนดังกล่าวได้
เราสามารถใช้ความรู้เรื่องสัดส่วน ในการหาร้อยละของปริมาณที่กำหนดให้ได้
7.1 ตัวชี้วัด
ม.1/3 เข้าใจและประยุกต์ใช้อัตราส่วน สัดส่วน และร้อยละ ในการแก้ปัญหาคณิตศาสตร์และปัญหาในชีวิตจริง
7.2 จุดประสงค์การเรียนรู้
ด้านความรู้ นักเรียนสามารถ
1. อธิบายความหมายของร้อยละ โดยใช้ความรู้ในเรื่องของอัตราส่วนมาช่วยในการอธิบาย
2. เขียนอัตราส่วนให้อยู่ในรูปของร้อยละและเขียนร้อยละให้อยู่ในรูปของอัตราส่วน
ด้านทักษะและกระบวนการ นักเรียนสามารถ
1. แก้ปัญหาที่อยู่ในชีวิตจริงโดยใช้ความรู้เกี่ยวกับร้อยละ
2. สื่อสารและสื่อความหมายเกี่ยวกับแนวคิดในการแก้ปัญหาจากสถานการณ์ในชีวิตจริง ด้วยภาษาและสัญลักษณ์เกี่ยวกับอัตราส่วน สัดส่วน และร้อยละ
3. เชื่อมโยงความรู้เรื่องอัตราส่วนของจำนวนสองจำนวนมาใช้ในการศึกษาเรื่องร้อยละ
4. เชื่อมโยงความรู้เรื่องร้อยละไปใช้กับสถานการณ์ในชีวิตจริง
8.1 วิธีการ
8.1.1 ตรวจแบบทดสอบย่อยครั้งที่ 1
8.1.2 สังเกตพฤติกรรมการเรียนรู้
8.2 เครื่องมือ
8.2.1 แบบทดสอบย่อยครั้งที่ 1
8.2.2 แบบวัดทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์