สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

  นักเรียนได้ฝึกการนำความรู้ เรื่อง สัดส่วน มาใช้กับสถานการณ์ที่อยู่ในชีวิตจริง ซึ่งจะเห็นว่าความรู้ที่ได้เรียนมานี้ สามารถนำไปใช้ประโยชน์ได้จริงในอนาคต ช่วยให้เราคาดการณ์ วางแผน และตัดสินใจได้อย่างมีประสิทธิภาพบนพื้นฐานความรู้ที่มี ซึ่งทักษะเหล่านี้ ล้วนแล้วแต่มีความจำเป็นต่อการประกอบอาชีพในอนาคตทั้งสิ้น 

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

7.1 ตัวชี้วัด

ม.1/3  เข้าใจและประยุกต์ใช้อัตราส่วน สัดส่วน และร้อยละ ในการแก้ปัญหาคณิตศาสตร์และปัญหาในชีวิตจริง

7.2 จุดประสงค์การเรียนรู้

ด้านความรู้  นักเรียนสามารถ     

เขียนหรืออธิบายวิธีการแก้โจทย์ปัญหาที่กำหนดให้  โดยใช้ความรู้เรื่องสัดส่วน

ด้านทักษะและกระบวนการ  นักเรียนสามารถ     

1. แก้ปัญหาที่อยู่ในชีวิตจริงโดยใช้ความรู้เกี่ยวกับสัดส่วน

2. สื่อสารและสื่อความหมายเกี่ยวกับแนวคิดในการแก้ปัญหาจากสถานการณ์ในชีวิตจริง ด้วยภาษาและสัญลักษณ์เกี่ยวกับอัตราส่วนและสัดส่วน

3. เชื่อมโยงความรู้เรื่องอัตราส่วนของจำนวนสองจำนวนมาใช้ในการศึกษาเรื่องสัดส่วน

4. เชื่อมโยงความรู้เรื่องสัดส่วนไปใช้กับสถานการณ์ในชีวิตจริง

การวัดผลและประเมินผล

8.1 วิธีการ

8.1.1 ตรวจใบกิจกรรม 4 : ข้าวนี้ มีค่า 

8.1.2 สังเกตพฤติกรรมการเรียนรู้

8.2 เครื่องมือ

8.2.1 ใบกิจกรรม 4 : ข้าวนี้ มีค่า 

8.2.2 แบบวัดทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์

ปีการศึกษา 2567 / 2
ชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 1
กลุ่มสาระ คณิตศาสตร์
หน่วย หน่วยการเรียนรู้ที่ 6 เรื่อง พลพรรคอัตราส่วน ชวนสร้างวิถีพอเพียง
ชั่วโมง พลพรรคอัตราส่วน ชวนสร้างวิถีพอเพียง
เรื่อง ข้าวนี้ มีค่า (3) 25 พ.ย. 67 (มีใบกิจกรรม)