ในการแก้โจทย์ปัญหาทุกครั้ง จะต้องเริ่มที่การวิเคราะห์โจทย์ ว่าโจทย์กำหนดอะไรมาให้ และต้องการทราบอะไร จากนั้นจึงกำหนดตัวแปรแทนสิ่งที่ต้องการหา แล้วเขียนสัดส่วน และหาคำตอบโดยใช้การคูณไขว้หรือการแก้สมการ
เมื่อเขียนสัดส่วนจากสถานการณ์ใด ๆ ก็ตาม จำนวนแรกของแต่ละอัตราส่วนจะต้องเป็นจำนวนที่มาจากปริมาณชนิดเดียวกัน และจำนวนหลังของแต่ละอัตราส่วนก็ต้องเป็นจำนวนที่มาจากปริมาณชนิดเดียวกันเช่นกัน
7.1 ตัวชี้วัด
ม.1/3 เข้าใจและประยุกต์ใช้อัตราส่วน สัดส่วน และร้อยละ ในการแก้ปัญหาคณิตศาสตร์และปัญหาในชีวิตจริง
7.2 จุดประสงค์การเรียนรู้
ด้านความรู้ นักเรียนสามารถ
เขียนหรืออธิบายวิธีการแก้โจทย์ปัญหาที่กำหนดให้ โดยใช้ความรู้เรื่องสัดส่วน
ด้านทักษะและกระบวนการ นักเรียนสามารถ
1. แก้ปัญหาที่อยู่ในชีวิตจริงโดยใช้ความรู้เกี่ยวกับสัดส่วน
2. สื่อสารและสื่อความหมายเกี่ยวกับแนวคิดในการแก้ปัญหาจากสถานการณ์ในชีวิตจริง ด้วยภาษาและสัญลักษณ์เกี่ยวกับอัตราส่วนและสัดส่วน
3. เชื่อมโยงความรู้เรื่องอัตราส่วนของจำนวนสองจำนวนมาใช้ในการศึกษาเรื่องสัดส่วน
4. เชื่อมโยงความรู้เรื่องสัดส่วนไปใช้กับสถานการณ์ในชีวิตจริง
8.1 วิธีการ
8.1.1 ตรวจแบบฝึกหัด 5 : การแก้โจทย์ปัญหาเกี่ยวกับสัดส่วน
8.1.2 สังเกตพฤติกรรมการเรียนรู้
8.2 เครื่องมือ
8.2.1 แบบฝึกหัด 5 : การแก้โจทย์ปัญหาเกี่ยวกับสัดส่วน
8.2.2 แบบวัดทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์