ประโยคที่แสดงการเท่ากันของอัตราส่วนสองอัตราส่วน เรียกว่า สัดส่วน
เมื่อมีจำนวนที่ไม่ทราบค่าซึ่งแทนด้วยตัวแปรอยู่ในสัดส่วน เราสามารถหาจำนวนที่แทนตัวแปรดังกล่าวได้ โดยใช้การคูณไขว้และการแก้สมการ
7.1 ตัวชี้วัด
ม.1/3 เข้าใจและประยุกต์ใช้อัตราส่วน สัดส่วน และร้อยละ ในการแก้ปัญหาคณิตศาสตร์และปัญหาในชีวิตจริง7.2 จุดประสงค์การเรียนรู้
ด้านความรู้ นักเรียนสามารถ
1. บอกความหมายของสัดส่วน
2. เขียนสัดส่วนแทนสถานการณ์ปัญหา
3. หาจำนวนที่แทนด้วยตัวแปรในสัดส่วนที่จากสถานการณ์ที่กำหนดให้
ด้านทักษะและกระบวนการ นักเรียนสามารถ
1. แก้ปัญหาที่อยู่ในชีวิตจริงโดยใช้ความรู้เกี่ยวกับสัดส่วน
2. สื่อสารและสื่อความหมายเกี่ยวกับแนวคิดในการแก้ปัญหาจากสถานการณ์ในชีวิตจริง ด้วยภาษาและสัญลักษณ์เกี่ยวกับอัตราส่วนและสัดส่วน
3. เชื่อมโยงความรู้เรื่องอัตราส่วนของจำนวนสองจำนวนมาใช้ในการศึกษาเรื่องสัดส่วน
4. เชื่อมโยงความรู้เรื่องสัดส่วนไปใช้กับสถานการณ์ในชีวิตจริง
8.1 วิธีการ
8.1.1 ตรวจแบบฝึกหัด 4 : การหาค่าของตัวแปรในสัดส่วน
8.1.2 สังเกตพฤติกรรมการเรียนรู้
8.2 เครื่องมือ
8.2.1 แบบฝึกหัด 4 : การหาค่าของตัวแปรในสัดส่วน
8.2.2 แบบวัดทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์