สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

ในการหาอัตราส่วนที่เท่ากันของจำนวนหลาย ๆ จำนวน  สามารถทำโดยนำจำนวนบวกมาคูณหรือหารกับจำนวนทุกจำนวนในอัตราส่วนเดิม เช่น  อัตราส่วน  6 : 9 : 12

จากอัตราส่วน 6 : 9 : 12  เมื่อคูณด้วย 2  ทุกจำนวน  จะได้ 12 : 18 : 24

จากอัตราส่วน 6 : 9 : 12  เมื่อหารด้วย 3  ทุกจำนวน  จะได้  2 : 3 : 4 

ทั้งนี้ การหาอัตราส่วนที่เท่ากันสามารถทำได้กับอัตราส่วนของจำนวนที่มากกว่าสามจำนวน ด้วยวิธีในทำนองเดียวกัน

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

7.1 ตัวชี้วัด

ม.1/3  เข้าใจและประยุกต์ใช้อัตราส่วน สัดส่วน และร้อยละ ในการแก้ปัญหาคณิตศาสตร์และปัญหาในชีวิตจริง

7.2 จุดประสงค์การเรียนรู้

ด้านความรู้  นักเรียนสามารถ     เขียน หรืออธิบายวิธีการแก้โจทย์ปัญหาที่กำหนดให้ โดยใช้ความรู้เรื่องอัตราส่วนของจำนวนหลาย ๆ จำนวน

นักเรียนสามารถ      

1. แก้ปัญหาที่อยู่ในชีวิตจริงโดยใช้ความรู้เกี่ยวกับอัตราส่วนของจำนวนหลาย ๆ จำนวน

2. สื่อสารและสื่อความหมายเกี่ยวกับการเปรียบเทียบปริมาณตั้งแต่สามปริมาณขึ้นไปจากสถานการณ์ในชีวิตจริง ด้วยภาษาและสัญลักษณ์เกี่ยวกับอัตราส่วนของจำนวนหลาย ๆ จำนวน

3. เชื่อมโยงความรู้เรื่องอัตราส่วนของจำนวนสองจำนวนมาใช้ในการศึกษาเรื่องอัตราส่วนของจำนวนหลาย ๆ จำนวน และเชื่อมโยงไปใช้กับสถานการณ์ในชีวิตจริง

การวัดผลและประเมินผล

8.1 วิธีการ

8.1.1 ตรวจแบบฝึกหัด  3 : ปัญหาเกี่ยวกับอัตราส่วนของจำนวนหลาย ๆ จำนวน 

8.1.2 สังเกตพฤติกรรมการเรียนรู้

8.2 เครื่องมือ

8.2.1 แบบฝึกหัด  3 : ปัญหาเกี่ยวกับอัตราส่วนของจำนวนหลาย ๆ จำนวน

8.2.2 แบบวัดทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์

ปีการศึกษา 2567 / 2
ชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 1
กลุ่มสาระ คณิตศาสตร์
หน่วย หน่วยการเรียนรู้ที่ 6 เรื่อง พลพรรคอัตราส่วน ชวนสร้างวิถีพอเพียง
ชั่วโมง พลพรรคอัตราส่วน ชวนสร้างวิถีพอเพียง
เรื่อง สะอาดใส ไร้คราบมัน (2) 12 พ.ย. 67 (มีแบบฝึกหัด และบัตรภาพ)