ในการหาอัตราส่วนที่เท่ากันของจำนวนหลาย ๆ จำนวน สามารถทำโดยนำจำนวนบวกมาคูณหรือหารกับจำนวนทุกจำนวนในอัตราส่วนเดิม เช่น อัตราส่วน 6 : 9 : 12
จากอัตราส่วน 6 : 9 : 12 เมื่อคูณด้วย 2 ทุกจำนวน จะได้ 12 : 18 : 24
จากอัตราส่วน 6 : 9 : 12 เมื่อหารด้วย 3 ทุกจำนวน จะได้ 2 : 3 : 4
ทั้งนี้ การหาอัตราส่วนที่เท่ากันสามารถทำได้กับอัตราส่วนของจำนวนที่มากกว่าสามจำนวน ด้วยวิธีในทำนองเดียวกัน
7.1 ตัวชี้วัด
ม.1/3 เข้าใจและประยุกต์ใช้อัตราส่วน สัดส่วน และร้อยละ ในการแก้ปัญหาคณิตศาสตร์และปัญหาในชีวิตจริง
7.2 จุดประสงค์การเรียนรู้
ด้านความรู้ นักเรียนสามารถ เขียน หรืออธิบายวิธีการแก้โจทย์ปัญหาที่กำหนดให้ โดยใช้ความรู้เรื่องอัตราส่วนของจำนวนหลาย ๆ จำนวน
นักเรียนสามารถ
1. แก้ปัญหาที่อยู่ในชีวิตจริงโดยใช้ความรู้เกี่ยวกับอัตราส่วนของจำนวนหลาย ๆ จำนวน
2. สื่อสารและสื่อความหมายเกี่ยวกับการเปรียบเทียบปริมาณตั้งแต่สามปริมาณขึ้นไปจากสถานการณ์ในชีวิตจริง ด้วยภาษาและสัญลักษณ์เกี่ยวกับอัตราส่วนของจำนวนหลาย ๆ จำนวน
3. เชื่อมโยงความรู้เรื่องอัตราส่วนของจำนวนสองจำนวนมาใช้ในการศึกษาเรื่องอัตราส่วนของจำนวนหลาย ๆ จำนวน และเชื่อมโยงไปใช้กับสถานการณ์ในชีวิตจริง
8.1 วิธีการ
8.1.1 ตรวจแบบฝึกหัด 3 : ปัญหาเกี่ยวกับอัตราส่วนของจำนวนหลาย ๆ จำนวน
8.1.2 สังเกตพฤติกรรมการเรียนรู้
8.2 เครื่องมือ
8.2.1 แบบฝึกหัด 3 : ปัญหาเกี่ยวกับอัตราส่วนของจำนวนหลาย ๆ จำนวน
8.2.2 แบบวัดทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์