สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

อัตราส่วนที่แสดงการเปรียบเทียบปริมาณตั้งแต่สามปริมาณขึ้นไป เรียกว่า อัตราส่วนของจำนวนหลาย ๆ จำนวน

เมื่อมีอัตราส่วนของจำนวนหลาย ๆ จำนวน  เราสามารถเขียนให้อยู่ในรูปของอัตราส่วนของจำนวนทีละสองจำนวนได้  เช่น  อัตราส่วน  2 : 3 : 7  สามารถเขียนอัตราส่วนของจำนวนทีละสองจำนวนได้เป็น  2 : 3, 3 : 7 และ 2 : 7

เมื่อมีอัตราส่วนสองอัตราส่วนใด ๆ ที่แสดงการเปรียบเทียบปริมาณของสิ่งหลาย ๆ สิ่งเป็นคู่ ๆ  เราสามารถเขียนอัตราส่วนของจำนวนหลาย ๆ จำนวน  ด้วยการทำปริมาณของสิ่งที่เป็นตัวร่วมในสองอัตราส่วนให้เป็นปริมาณที่เท่ากัน โดยใช้หลักการหาอัตราส่วนที่เท่ากัน  เช่น

  • อัตราส่วน  8 : 3  และอัตราส่วน  3 : 4  สามารถเขียนได้เป็น 8 : 3 : 4
  • อัตราส่วน  3 : 1  และอัตราส่วน  4 : 5  สามารถเขียนได้เป็น 12 : 4 : 5

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

7.1 ตัวชี้วัด

ม.1/3  เข้าใจและประยุกต์ใช้อัตราส่วน สัดส่วน และร้อยละ ในการแก้ปัญหาคณิตศาสตร์และปัญหาในชีวิตจริง

7.2 จุดประสงค์การเรียนรู้

ด้านความรู้  นักเรียนสามารถ     

หาอัตราส่วนของจำนวนหลาย ๆ จำนวน จากอัตราส่วนของจำนวนทีละสองจำนวน

ด้านทักษะและกระบวนการ  นักเรียนสามารถ 

1.  แก้ปัญหาที่อยู่ในชีวิตจริงโดยใช้ความรู้เกี่ยวกับอัตราส่วนของจำนวนสองจำนวน

2.  สื่อสารและสื่อความหมายเกี่ยวกับการเปรียบเทียบปริมาณสองปริมาณจากสถานการณ์ในชีวิตจริง ด้วยภาษาและสัญลักษณ์เกี่ยวกับอัตราส่วนของจำนวนสองจำนวน

3.  เชื่อมโยงความรู้เรื่องอัตราส่วนของจำนวนสองจำนวนไปใช้กับสถานการณ์ในชีวิตจริง

การวัดผลและประเมินผล

8.1 วิธีการ

8.1.1 ตรวจใบกิจกรรม 2 : ฉันคืออักษรตัวใด 

8.1.2 สังเกตพฤติกรรมการเรียนรู้

8.2 เครื่องมือ

8.2.1 ใบกิจกรรม 2 : ฉันคืออักษรตัวใด 

8.2.2 แบบวัดทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์

ปีการศึกษา 2567 / 2
ชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 1
กลุ่มสาระ คณิตศาสตร์
หน่วย หน่วยการเรียนรู้ที่ 6 เรื่อง พลพรรคอัตราส่วน ชวนสร้างวิถีพอเพียง
ชั่วโมง พลพรรคอัตราส่วน ชวนสร้างวิถีพอเพียง
เรื่อง สะอาดใส ไร้คราบมัน (1) 11 พ.ย. 67 (มีใบกิจกรรม และบัตรภาพ)