สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

  การหาอัตราส่วนที่เท่ากับอัตราส่วนที่กำหนดให้  ทำได้โดยการคูณหรือหารแต่ละจำนวนในอัตราส่วนด้วยจำนวนเดียวกัน  โดยที่จำนวนนั้นจะต้องไม่เท่ากับศูนย์ และไม่เป็นจำนวนลบ  ก็จะได้อัตราส่วนใหม่ที่เท่ากับอัตราส่วนเดิม

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

7.1 ตัวชี้วัด

ม.1/3  เข้าใจและประยุกต์ใช้อัตราส่วน สัดส่วน และร้อยละ ในการแก้ปัญหาคณิตศาสตร์และปัญหาในชีวิตจริง

7.2 จุดประสงค์การเรียนรู้

ด้านความรู้  นักเรียนสามารถ     

หาอัตราส่วนที่เท่ากับอัตราส่วนที่กำหนดให้โดยใช้หลักการคูณหรือหลักการหาร

ด้านทักษะและกระบวนการ  นักเรียนสามารถ     

1.  แก้ปัญหาที่อยู่ในชีวิตจริงโดยใช้ความรู้เกี่ยวกับอัตราส่วนของจำนวนสองจำนวน

2.  สื่อสารและสื่อความหมายเกี่ยวกับการเปรียบเทียบปริมาณสองปริมาณจากสถานการณ์ในชีวิตจริง ด้วยภาษาและสัญลักษณ์เกี่ยวกับอัตราส่วนของจำนวนสองจำนวน

3.  เชื่อมโยงความรู้เรื่องอัตราส่วนของจำนวนสองจำนวนไปใช้กับสถานการณ์ในชีวิตจริง

การวัดผลและประเมินผล

8.1 วิธีการ

8.1.1 ตรวจแบบฝึกหัด 2 : อัตราส่วนที่เท่ากัน

8.1.2 สังเกตพฤติกรรมการเรียนรู้

8.2 เครื่องมือ

8.2.1 แบบฝึกหัด 2 : อัตราส่วนที่เท่ากัน

8.2.2 แบบวัดทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์

ปีการศึกษา 2567 / 2
ชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 1
กลุ่มสาระ คณิตศาสตร์
หน่วย หน่วยการเรียนรู้ที่ 6 เรื่อง พลพรรคอัตราส่วน ชวนสร้างวิถีพอเพียง
ชั่วโมง พลพรรคอัตราส่วน ชวนสร้างวิถีพอเพียง
เรื่อง ส่วนผสมลงตัว ชัวร์อร่อย (2) 4 พ.ย. 67 (มีแบบฝึกหัด บัตรภาพ และบัตรคำ)