สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

อาเซียนถือกำเนิดขึ้นมาในฐานะองค์กรที่เน้นความร่วมมือของประเทศสมาชิกบนความสัมพันธ์รัฐต่อรัฐเป็นสำคัญ โดยมีกลไกที่มีประสิทธิภาพและการมีส่วนร่วมจากภาคประชาชน จึงได้มีการกำหนดโครงสร้างของอาเซียนให้ชัดเจนและมีบทบาทมากขึ้น มีการจัดทำกฎบัตรอาเซียน และสามเสาหลัก ซึ่งทำให้อาเซียนเป็นประชาคมของภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ที่สมบูรณ์แบบ

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ด้านความรู้

วิเคราะห์องค์ประกอบและอำนาจหน้าที่ขององค์กรที่อยู่ในโครงสร้างอาเซียนได้

ด้านทักษะกระบวนการ

เขียนองค์ประกอบและอำนาจหน้าที่ขององค์กรที่อยู่ในโครงสร้างอาเซียนได้

ด้านคุณลักษณะ

คุณลักษณะอันพึงประสงค์

1. ใฝ่เรียนรู้

2. มุ่งมั่นในการทำงาน

คุณลักษณะเฉพาะ

เห็นความสำคัญของความร่วมมือที่เกิดขึ้นในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

การวัดผลและประเมินผล

วิธีการ

- ตั้งคำถามนำและให้นักเรียนร่วมกันอภิปราย

- การทำใบกิจกรรม เรื่อง โครงสร้างอาเซียน

เครื่องมือ

- คำถามนำ

- แบบประเมินการเรียนรู้ แผนการจัดการเรียนรู้ที่ 17

เกณฑ์การวัด

- นักเรียนตอบคำถามถูกต้องมากกว่าร้อยละ 50

- เกณฑ์คุณภาพการประเมิน(RUBRIC SCORE)      

ปีการศึกษา 2567 / 2
ชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 1
กลุ่มสาระ ประวัติศาสตร์
หน่วย หน่วยการเรียนรู้ที่ 4 กำเนิดอาเซียน
ชั่วโมง กำเนิดอาเซียน
เรื่อง โครงสร้างของอาเซียน 3 มี.ค. 68 (มีบัตรคำและใบงาน)