โครงงาน หมายถึง การศึกษาเรื่องใดเรื่องหนึ่งที่นักเรียนเป็นผู้ศึกษาค้นคว้าและลงมือปฏิบัติด้วยตนเอง โดยอาศัยวิธีการทางวิทยาศาสตร์ ภายใต้คำแนะนำปรึกษาและดูแลของครูอาจารย์ที่ปรึกษา โดยอาจใช้เครื่องมือและอุปกรณ์ต่าง ๆ ช่วยในการศึกษา เพื่อให้การศึกษาค้นคว้านั้นบรรลุตามวัตถุประสงค์ มีผลในการพัฒนาทักษะ กระบวนการทางวิทยาศาสตร์ การสร้างเสริมเจตคติทางวิทยาศาสตร์
7.1 มาตรฐานการเรียนรู้
ท 2.1 ใช้กระบวนการเขียนเขียนสื่อสาร เขียนเรียงความ ย่อความ และเขียนเรื่องราวในรูปแบบต่าง ๆ เขียนรายงานข้อมูลสารสนเทศและรายงานการศึกษาค้นคว้าอย่างมีประสิทธิภาพ
ท 3.1 สามารถเลือกฟังและดูอย่างมีวิจารณญาณ และพูดแสดงความรู้ ความคิด และโอกาสต่าง ๆ อย่างมีวิจารณญาณและสร้างสรรค์
ตัวชี้วัด
ท 2.1 ม. 1/8 เขียนรายงานการศึกษาค้นคว้าและโครงงาน
ท. 3.1 ม. 1/5 พูดรายงานเรื่องหรือประเด็นการศึกษาค้นคว้าจากการฟัง การดู และการสนทนา
7.2 จุดประสงค์การเรียนรู้
ด้านความรู้
นักเรียนสามารถอธิบายขั้นตอนการทำโครงงานและสรุปความรู้การทำโครงงานได้
ด้านทักษะกระบวนการ
นักเรียนสามารถนำเสนอโครงงานของกลุ่มตนเองได้อย่างถูกต้อง
คุณลักษณะอันพึงประสงค์
นักเรียนเห็นคุณค่าและความสำคัญของการทำโครงงาน
8.2 เครื่องมือ
1. ใบงานเรื่อง “สรุปความรู้จากโครงงาน”
2. รูปเล่มรายงานโครงงาน
3. แบบประเมินพฤติกรรมการตอบคำถาม
4. แบบประเมินการมีส่วนร่วมในชั้นเรียน
5. แบบประเมินการพูดนำเสนอ