สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

 โครงงาน หมายถึง การศึกษาเรื่องใดเรื่องหนึ่งที่นักเรียนเป็นผู้ศึกษาค้นคว้าและลงมือปฏิบัติด้วยตนเอง โดยอาศัยวิธีการทางวิทยาศาสตร์ ภายใต้คำแนะนำปรึกษาและดูแลของครูอาจารย์ที่ปรึกษา โดยอาจใช้เครื่องมือและอุปกรณ์ต่าง ๆ ช่วยในการศึกษา เพื่อให้การศึกษาค้นคว้านั้นบรรลุตามวัตถุประสงค์ มีผลในการพัฒนาทักษะ กระบวนการทางวิทยาศาสตร์ การสร้างเสริมเจตคติทางวิทยาศาสตร์

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

7.1 มาตรฐานการเรียนรู้

ท 2.1  ใช้กระบวนการเขียนเขียนสื่อสาร เขียนเรียงความ ย่อความ และเขียนเรื่องราวในรูปแบบต่าง ๆ เขียนรายงานข้อมูลสารสนเทศและรายงานการศึกษาค้นคว้าอย่างมีประสิทธิภาพ

ท 3.1 สามารถเลือกฟังและดูอย่างมีวิจารณญาณ และพูดแสดงความรู้ ความคิด และโอกาสต่าง ๆ อย่างมีวิจารณญาณและสร้างสรรค์

ตัวชี้วัด

ท 2.1  ม. 1/8 เขียนรายงานการศึกษาค้นคว้าและโครงงาน

ท. 3.1 ม. 1/5 พูดรายงานเรื่องหรือประเด็นการศึกษาค้นคว้าจากการฟัง การดู และการสนทนา

7.2 จุดประสงค์การเรียนรู้

ด้านความรู้

นักเรียนสามารถอธิบายขั้นตอนการทำโครงงานและสรุปความรู้การทำโครงงานได้

ด้านทักษะกระบวนการ

นักเรียนสามารถนำเสนอโครงงานของกลุ่มตนเองได้อย่างถูกต้อง

คุณลักษณะอันพึงประสงค์

นักเรียนเห็นคุณค่าและความสำคัญของการทำโครงงาน

การวัดผลและประเมินผล

8.2 เครื่องมือ

1. ใบงานเรื่อง “สรุปความรู้จากโครงงาน”           

2. รูปเล่มรายงานโครงงาน

3. แบบประเมินพฤติกรรมการตอบคำถาม

4. แบบประเมินการมีส่วนร่วมในชั้นเรียน

5. แบบประเมินการพูดนำเสนอ

ปีการศึกษา 2567 / 2
ชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 1
กลุ่มสาระ ภาษาไทย
หน่วย หน่วยการเรียนรู้ที่ 6 เรื่อง สรรพปัญญาล้ำฝีมือ
ชั่วโมง สรรพปัญญาล้ำฝีมือ
เรื่อง นำเสนอโครงงาน (1) 27 มี.ค. 68 (มีใบงาน)