สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

 ศึกษาและฝึกฝนทักษะการเขียนเรียงความ ประกอบด้วย 3 ส่วน ได้แก่ คำนำ เนื้อเรื่อง และสรุปเริ่มจากการวางโครงเรื่องที่ดี เป็นการกำหนดแนวทางการเขียน การเรียบเรียงข้อมูล การจัดลำดับความคิด และการจัดลำดับหัวข้อ

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

7.1 มาตรฐานการเรียนรู้

ท 2.1 ใช้กระบวนการเขียนเขียนสื่อสาร เขียนเรียงความ ย่อความ และเขียนเรื่องราวในรูปแบบต่าง ๆ  เขียนรายงานข้อมูลสารสนเทศและรายงานการศึกษาค้นคว้าอย่าง มีประสิทธิภาพ            

ตัวชี้วัด

ท 2.1 ม. 1/4 เขียนเรียงความ

7.2 จุดประสงค์การเรียนรู้

ด้านความรู้

นักเรียนสามารถอธิบายลักษณะของงานเขียนประเภทเรียงความได้

ด้านทักษะกระบวนการ

นักเรียนสามารถเขียนโครงเรื่องจากหัวข้อเรียงความที่กำหนดได้

คุณลักษณะอันพึงประสงค์

นักเรียนมีมารยาทในการเขียน

การวัดผลและประเมินผล

8.2 เครื่องมือ

1. ใบงานเรื่อง KWL

2. ใบงานเรื่อง โครงเรื่องเรียงความ

3. แบบประเมินพฤติกรรมการตอบคำถาม

4. แบบประเมินการมีส่วนร่วมในชั้นเรียน

ปีการศึกษา 2567 / 2
ชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 1
กลุ่มสาระ ภาษาไทย
หน่วย หน่วยการเรียนรู้ที่ 6 เรื่อง สรรพปัญญาล้ำฝีมือ
ชั่วโมง สรรพปัญญาล้ำฝีมือ
เรื่อง สืบสานพรรณนา (1) 3 มี.ค. 68 (มีใบงาน และใบความรู้)