ศึกษาและฝึกฝนทักษะการเขียนเรียงความ ประกอบด้วย 3 ส่วน ได้แก่ คำนำ เนื้อเรื่อง และสรุปเริ่มจากการวางโครงเรื่องที่ดี เป็นการกำหนดแนวทางการเขียน การเรียบเรียงข้อมูล การจัดลำดับความคิด และการจัดลำดับหัวข้อ
7.1 มาตรฐานการเรียนรู้
ท 2.1 ใช้กระบวนการเขียนเขียนสื่อสาร เขียนเรียงความ ย่อความ และเขียนเรื่องราวในรูปแบบต่าง ๆ เขียนรายงานข้อมูลสารสนเทศและรายงานการศึกษาค้นคว้าอย่าง มีประสิทธิภาพ
ตัวชี้วัด
ท 2.1 ม. 1/4 เขียนเรียงความ
7.2 จุดประสงค์การเรียนรู้
ด้านความรู้
นักเรียนสามารถอธิบายลักษณะของงานเขียนประเภทเรียงความได้
ด้านทักษะกระบวนการ
นักเรียนสามารถเขียนโครงเรื่องจากหัวข้อเรียงความที่กำหนดได้
คุณลักษณะอันพึงประสงค์
นักเรียนมีมารยาทในการเขียน
8.2 เครื่องมือ
1. ใบงานเรื่อง KWL
2. ใบงานเรื่อง โครงเรื่องเรียงความ
3. แบบประเมินพฤติกรรมการตอบคำถาม
4. แบบประเมินการมีส่วนร่วมในชั้นเรียน