สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

 วรรณคดีเรื่อง ราชาธิราช ตอนสมิงพระรามอาสา นอกจากจะเป็นวรรณคดีที่คุณค่าทั้งด้านสำนวนภาษาที่ไพเราะแล้ว จับใจแล้วยังให้ข้อคิดที่เกี่ยวกับการรักษาคำพูด ความมุมานะพยายาม การรักชาติบ้านเมือง รักเกียรติและศักดิ์ศรีของตนเอง และข้อคิดอื่น ๆ ที่นักเรียนสามารถเลือกและนำมาประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวันได้

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

7.1 มาตรฐานการเรียนรู้

มาตรฐาน ท 5.1 เขาใจและแสดงความคิดเห็น วิจารณวรรณคดีและวรรณกรรมไทยอยางเห็นคุณคา

และนำมาประยุกตใชในชีวิตจริง

ตัวชี้วัด

ท5.1 ม 1/1 สรุปเนื้อหาวรรณคดีและวรรณกรรมที่อาน

ท5.1 ม 1/3 อธิบายคุณค่าของวรรณคดีและวรรณกรรมที่อ่าน

7.2 จุดประสงค์การเรียนรู้

ด้านความรู้

นักเรียนวิเคราะห์ความรู้ ข้อคิดที่ได้รับจากเรื่องราชาธิราช ตอนสมิงพระรามอาสาได้

ด้านทักษะกระบวนการ

นักเรียนสามารถนำเสนอการประยุกต์ใช้ความรู้เกี่ยวกับราชาธิราช ตอน สมิงพระรามอาสาในชีวิตประจำวันได้

คุณลักษณะอันพึงประสงค์

นักเรียนสามารถใช้ภาษาในการนำเสนอการประยุกต์ใช้ความรู้เกี่ยวกับราชาธิราช ตอน สมิงพระรามอาสาในชีวิตประจำวันได้อาสาได้อย่างถูกต้อง สื่อความหมายได้ชัดเจน

การวัดผลและประเมินผล

8.2 เครื่องมือ

1. ใบงานเรื่อง “ประยุกต์ได้ใช้เป็น”

2. ใบงานเรื่อง “สรุปการนำเสนอ “สมิงพระรามอาสาสอนใจ กับการปรับประยุกต์ใช้ในปัจจุบัน”

3. แบบประเมินพฤติกรรมการตอบคำถาม

4. แบบประเมินการพูดนำเสนอ

ปีการศึกษา 2567 / 2
ชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 1
กลุ่มสาระ ภาษาไทย
หน่วย หน่วยการเรียนรู้ที่ 6 เรื่อง สรรพปัญญาล้ำฝีมือ
ชั่วโมง สรรพปัญญาล้ำฝีมือ
เรื่อง เชิดชูวีรกรรม (3) 27 ก.พ. 68 (มีใบงาน)