สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

 การพูดแสดงความคิดเห็นอย่างสร้างสรรค์เป็นการพูดเพื่อแสดงความรู้สึกหรือแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับเรื่องที่ฟังและดูอย่างสร้างสรรค์ มีเหตุผล มีความสอดคล้องกับเรื่องที่พูด

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

7.1 ตัวชี้วัด

ท 4.1   เข้าใจธรรมชาติของภาษาและหลักภาษาไทย การเปลี่ยนแปลงของภาษาและพลังของภาษา ภูมิปัญญา และรักษาภาษาไทยไว้เป็นสมบัติของชาติ

ท 2.1 ม.1/4   มีมารยาทในการเขียน

ท 4.1 ม.1/4   วิเคราะห์ความแตกต่างของภาษาพูดและภาษาเขียน

ท 4.1 ม 1/6   มีมารยาทในการฟัง ดู และพูด

7.2 จุดประสงค์การเรียนรู้

ด้านความรู้

อธิบายลักษณะของการพูดแสดงความคิดเห็น

ด้านทักษะกระบวนการ

แสดงความคิดเห็นอย่างมีเหตุผลและสร้างสรรค์

คุณลักษณะอันพึงประสงค์

เห็นคุณค่าและใช้ภาษาไทยในการสื่อสารได้อย่างถูกต้องเหมาะสม

การวัดผลและประเมินผล

8.2 เครื่องมือ

1. ใบงาน

2. แบบประเมินพฤติกรรมการตอบคำถาม

3. แบบประเมินมารยาทในการฟัง การดู

ปีการศึกษา 2567 / 2
ชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 1
กลุ่มสาระ ภาษาไทย
หน่วย หน่วยการเรียนรู้ที่ 4 เรื่อง น่าชื่นชม น่าเชิดชู
ชั่วโมง น่าชื่นชม น่าเชิดชู
เรื่อง ทรรศนะสร้างสรรค์ (2) 2 ม.ค. 68 (มีใบงาน และใบความรู้)