สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

 การสื่อสาร หมายถึงกระบวนการถ่ายทอดข่าวสาร ข้อมูล ความรู้ ประสบการณ์ ความรู้สึก ความคิดเห็น ความต้องการจากผู้ส่งสารโดยผ่าน สื่อต่าง ๆ ที่อาจเป็นการพูด การเขียน สัญลักษณ์ อื่นใดไปยังผู้รับสาร ซึ่งมีเจตนาในการสื่อสาร ได้แก่ เจตนาบอกเล่าเรื่องราวหรือให้ข้อมูลแก่ผู้ฟัง เจตนาถามเพื่อต้องการข้อมูล เจตนาแนะนำ สั่ง หรือบอกให้ทำอย่างใดอย่างหนึ่ง เจตนาแสดงความคิดเห็น และเจตนาแสดงอารมณ์หรือความต้องการต่าง ๆ เป็นต้น

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

7.1 ตัวชี้วัด

ท 3.1 สามารถเลือกฟังและดูอย่างมีวิจารณญาณ และพูดแสดงความรู้ ความคิด และความรู้สึกในโอกาสต่าง ๆ อย่างมีวิจารณญาณและสร้างสรรค์

ตัวชี้วัด

ท 3.1 ม.1/3 พูดแสดงความคิดเห็นอย่างสร้างสรรค์เกี่ยวกับเรื่องที่ฟังและดู   

ท 3.1 ม.1/6 มีมารยาทในการฟัง การดูและการพูด

7.2 จุดประสงค์การเรียนรู้

ด้านความรู้

แยกเจตนาในการสื่อสารของประโยคที่พบได้

ด้านทักษะกระบวนการ

เขียนยกตัวอย่างเนื้อเพลงเพื่อแสดงเจตนาในการสื่อสารได้ทุกจุด

คุณลักษณะอันพึงประสงค์

เห็นคุณค่าและใช้ภาษาไทยในการสื่อสารได้อย่างถูกต้องเหมาะสม

การวัดผลและประเมินผล

8.2 เครื่องมือ

1. ใบงาน

2. แบบประเมินพฤติกรรมการตอบคำถาม

3. แบบประเมินมารยาทในการฟัง การดู

ปีการศึกษา 2567 / 2
ชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 1
กลุ่มสาระ ภาษาไทย
หน่วย หน่วยการเรียนรู้ที่ 4 เรื่อง น่าชื่นชม น่าเชิดชู
ชั่วโมง น่าชื่นชม น่าเชิดชู
เรื่อง เจตนาการสื่อสาร (2) 19 ธ.ค. 67 (มีใบงาน)