สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

 ศึกษาลักษณะคำประพันธ์โคลงสี่สุภาพ และฝึกฝนการแต่งคำประพันธ์ประเภทโคลงสี่สุภาพ ซึ่งเป็นโคลงชนิดหนึ่งที่กวีนิยมแต่งมากที่สุด ด้วยเสน่ห์ของการบังคับวรรณยุกต์เอกโทที่ลงตัว ไพเราะสวยงาม

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

7.1 ตัวชี้วัด

ท 2.1 ใช้กระบวนการเขียนเขียนสื่อสาร เขียนเรียงความ ย่อความ และเขียนเรื่องราวในรูปแบบต่างๆ  เขียนรายงานข้อมูลสารสนเทศและรายงานการศึกษาค้นคว้าอย่าง มีประสิทธิภาพ            

ท 4.1 เข้าใจธรรมชาติของภาษาและหลักภาษาไทย การเปลี่ยนแปลงของภาษาและพลังของภาษา  ภูมิปัญญาทางภาษา และรักษาภาษาไทยไว้เป็นสมบัติของชาติ 

ท 2.1 ม. 1/2 เขียนสื่อสารโดยใช้ถ้อยคำถูกต้องชัดเจน เหมาะสม และสละสลวย 

ท 4.1 ม. 1/5 แต่งบทร้อยกรอง

7.2 จุดประสงค์การเรียนรู้

ด้านความรู้

อธิบายฉันทลักษณ์ของโคลงสี่สุภาพได้

ด้านทักษะกระบวนการ

แต่งคำประพันธ์โคลงสี่สุภาพได้

เลือกใช้ภาษาสื่อสารได้อย่างเหมาะสม สวยงาม

คุณลักษณะอันพึงประสงค์

เห็นคุณค่าและความสำคัญของโคลงสี่สุภาพ

การวัดผลและประเมินผล

8.2 เครื่องมือ

1. ใบงาน

2. แบบประเมินพฤติกรรมการตอบคำถาม

3. แบบประเมินมารยาทในการฟัง การดู

ปีการศึกษา 2567 / 2
ชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 1
กลุ่มสาระ ภาษาไทย
หน่วย หน่วยการเรียนรู้ที่ 4 เรื่อง น่าชื่นชม น่าเชิดชู
ชั่วโมง น่าชื่นชม น่าเชิดชู
เรื่อง การแต่งคำประพันธ์โคลงสี่สุภาพ (1) 25 พ.ย. 67 (มีใบงาน)