สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

การวิเคราะห์สถานการณ์ปัญหาจะทำให้เข้าใจประเด็นและเงื่อนไขของปัญหา ช่วยให้การระบุปัญหามีความชัดเจนยิ่งขึ้น

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ตัวชี้วัด
ว 4.1 ม.1/2 ระบุปัญหาหรือความต้องการในชีวิตประจำวัน รวบรวม วิเคราะห์ข้อมูลและแนวคิดที่เกี่ยวข้องกับปัญหา
จุดประสงค์การเรียนรู้
ตั้งคำถามในการวิเคราะห์สถานการณ์เพื่อระบุปัญหา

การวัดผลและประเมินผล

วิธีการ
1. วัดความรู้จากการตรวจใบกิจกรรมที่ 2.1 เรื่อง วิเคราะห์ปัญหา

2. วัดทักษะและกระบวนการทางเทคโนโลยีจากการสังเกตพฤติกรรมในระหว่างการทำงาน
3. วัดคุณลักษณะจากการสังเกตพฤติกรรมในระหว่างการทำงาน

4. วัดสมรรถนะจากการสังเกตพฤติกรรมในระหว่างการทำงาน
เครื่องมือ
 -  ใบกิจกรรมที่ 2.1 เรื่อง วิเคราะห์ปัญหา
-  แบบสังเกตพฤติกรรมด้านทักษะและกระบวนการทางเทคโนโลยี (การออกแบบและเทคโนโลยี)

และสมรรถนะที่ต้องการให้เกิดกับผู้เรียน

ปีการศึกษา 2567 / 2
ชั้น ประถมศึกษาปีที่ 1
กลุ่มสาระ การออกแบบและเทคโนโลยี
หน่วย หน่วยการเรียนรู้ที่ 3 เรื่อง แก้ปัญหาอย่างสร้างสรรค์
ชั่วโมง แก้ปัญหาอย่างสร้างสรรค์
เรื่อง การระบุปัญหานั้นสำคัญไฉน 14 ม.ค. 68 (มีใบงานและใบความรู้)