การทำความรู้จักกับการแก้ปัญหาตามกระบวนการออกแบบเชิงวิศวกรรม จะช่วยให้ผู้ปฏิบัติงานทำงานอย่างเป็นขั้นตอน มีแผน การทำงานที่ชัดเจน ช่วยลดข้อผิดพลาดในการทำงาน
ตัวชี้วัด
ว 4.1 ม.1/2 ระบุปัญหาหรือความต้องการในชีวิตประจำวัน รวบรวม วิเคราะห์ข้อมูลและแนวคิดที่เกี่ยวข้องกับปัญหา
ว 4.1 ม.1/3 ออกแบบวิธีการแก้ปัญหา โดยวิเคราะห์เปรียบเทียบ และตัดสินใจเลือกข้อมูลที่จำเป็น นำเสนอแนวทางการแก้ปัญหาให้ผู้อื่นเข้าใจ วางแผนและดำเนินการแก้ปัญหา
ว 4.1 ม.1/4 ทดสอบ ประเมินผล และระบุข้อบกพร่องที่เกิดขึ้น พร้อมทั้งหาแนวทางการปรับปรุงแก้ไข และนำเสนอผลการแก้ปัญหา
จุดประสงค์การเรียนรู้
1. วิเคราะห์สถานการณ์การแก้ปัญหาตามกระบวนการออกแบบเชิงวิศวกรรม
วิธีการ
1. วัดความรู้จากการตรวจใบกิจกรรมที่ 1.1 เรื่อง กระบวนการออกแบบเชิงวิศวกรรม
2. วัดทักษะและกระบวนการทางเทคโนโลยีจากการสังเกตพฤติกรรมในระหว่างการทำงาน
3. วัดคุณลักษณะจากการสังเกตพฤติกรรมในระหว่างการทำงาน
4. วัดสมรรถนะจากการสังเกตพฤติกรรมในระหว่างการทำงาน
เครื่องมือ
- ใบกิจกรรมที่ 1.1 เรื่อง กระบวนการออกแบบเชิงวิศวกรรม
- แบบสังเกตพฤติกรรมด้านทักษะและกระบวนการทางเทคโนโลยี (การออกแบบและเทคโนโลยี)และสมรรถนะที่ต้องการให้เกิดกับผู้เรียน