สำนวนไทย เป็นถ้อยคำที่ไม่ตรงความหมายตามตัวอักษร ที่กลั่นกรอง เรียบเรียงถ้อยคำโดยใช้ถ้อยคำที่คมคายกว่าคำพูดธรรมดา เป็นเครื่องเตือนใจให้เห็นวิถีการดำเนินชีวิตของคนในอดีต
ความอุดมสมบูรณ์ อาชีพ การดำรงชีวิต ความเชื่อและประเพณี สำนวนไทยเป็นเครื่องชี้วัดความสามารถทางภาษา เราควรใช้สำนวนไทยในการพูดและการเขียนให้ถูกต้องอย่างสร้างสรรค์
เพื่อเป็นการสืบสานต่อวัฒนธรรมของชาติ
ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)
- อธิบายความหมายของสำนวนเปรียบเทียบได้
ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)
- ใช้สำนวนเปรียบเทียบได้ถูกต้อง
ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)
- เห็นคุณค่าของการใช้สำนวนเปรียบเทียบ
การประเมินผล
สิ่งที่ต้องการวัด/ประเมิน |
วิธีการ |
เครื่องมือ |
เกณฑ์การประเมิน |
---|---|---|---|
ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K) - อธิบายความหมายของสำนวนเปรียบเทียบ |
- สังเกตการตอบคำถามของนักเรียน |
- คำถามสำคัญ |
ผ่านเกณฑ์ การประเมิน ร้อยละ ๖๐ ขึ้นไป |
ด้านทักษะ/กระบวนการ (P) - ใช้สำนวนเปรียบเทียบถูกต้อง |
- ตรวจการใช้สำนวนเปรียบเทียบ |
- แบบประเมินการใช้สำนวนเปรียบเทียบ |
ผ่านเกณฑ์ การประเมิน ร้อยละ ๖๐ ขึ้นไป |
คุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A) - เห็นคุณค่าของการใช้สำนวนเปรียบเทียบ |
- สังเกตการตอบคำถามของนักเรียน |
- คำถามสำคัญ |
ผ่านเกณฑ์ ระดับคุณภาพ “ผ่าน” |
สมรรถนะที่ต้องการให้เกิดกับผู้เรียน - ความสามารถในการสื่อสาร (๑.๔) เลือกใช้สำนวนไทยในการสื่อสารเหมาะสมกับบุคลและสถานการณ์ |
- ตรวจการใช้สำนวนในสถานการณ์ต่าง ๆ ที่เกิดขึ้น |
- แบบประเมินความสามารถใน การสื่อสาร |
ผ่านเกณฑ์ ระดับคุณภาพ “ผ่าน” |
คุณลักษณะอันพึงประสงค์ ๑. ใฝ่เรียนรู้ ๒. รักความเป็นไทย |
- สังเกตพฤติกรรมของนักเรียน
|
- แบบประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์ |
ผ่านเกณฑ์ ระดับคุณภาพ “ผ่าน” |