สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

โวหาร เป็นข้อความที่มีความหมายไม่ตรงตัว ในการศึกษาเรื่องโวหารควรอธิบายความหมายของคำ ประโยค และข้อความที่เป็นสำนวนได้ อีกทั้งยังนำมาใช้เกี่ยวกับเรื่องการสื่อสารหรือการเขียนของตนเองได้

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ตัวชี้วัด                                                                                                                

- ท 2.1 ป.6/2 เขียนสื่อสารโดยใช้ถ้อยคำได้ถูกต้อง ชัดเจน และเหมาะสม

- ท 2.1 ป.6/9 มีมารยาทในการเขียน

จุดประสงค์                                                                                       

1. ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)

 - บอกความหมายและลักษณะของโวหารได้

2. ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)

- จำแนกข้อความที่เป็นโวหารแต่ละประเภทได้                 

3. ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)

- บอกความสำคัญในการใช้โวหารเพื่อการสื่อสารได้

การวัดผลและประเมินผล

- ประเมินการจำแนกข้อความเป็นโวหารประเภทต่าง ๆ

ปีการศึกษา 2567 / 1
ชั้น ประถมศึกษาปีที่ 6
กลุ่มสาระ ภาษาไทย
หน่วย หน่วยที่ 6 ชื่อหน่วย คิดสร้างสรรค์ สู่งานเขียน
ชั่วโมง คิดสร้างสรรค์ สู่งานเขียน
เรื่อง โวหารในงานเขียน (๑) 21 ส.ค. 67 (มีใบงาน)