สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

ประโยคสามัญ เป็นประโยคที่ประกอบด้วยนามวลี ทำหน้าที่เป็นประธาน กับกริยาวลีทำหน้าที่เป็นภาคแสดง โดยประโยคสามัญอาจมีกริยาวลีเดียวหรือกริยาวลีหลายวลีก็ได้ การเรียนเรื่องประโยคสามัญจะทำให้เข้าใจและสามารถสื่อสารได้ถูกต้อง

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ตัวชี้วัด                                                                                                                

- ท 4.1 ป. 6/4 ระบุลักษณะของประโยค

จุดประสงค์                                                                                       

1. ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)

- บอกความหมายและลักษณะของประโยคสามัญได้

2. ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)

- แต่งประโยคและจำแนกส่วนประกอบของประโยคสามัญได้

3. ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)

- บอกวิธีการนำความรู้เรื่อง ประโยคสามัญ ไปปรับใช้ได้

การวัดผลและประเมินผล

- ประเมินการแต่งประโยคสามัญและจำแนกส่วนประกอบของประโยคสามัญ

ปีการศึกษา 2567 / 1
ชั้น ประถมศึกษาปีที่ 6
กลุ่มสาระ ภาษาไทย
หน่วย หน่วยที่ 5 ชื่อหน่วย สุภาษิตสอนหญิง
ชั่วโมง สุภาษิตสอนหญิง
เรื่อง ประโยคสามัญ 14 ส.ค. 67 (มีใบงาน และใบความรู้)