สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

คำลงท้าย เป็นคำที่ปรากฏในตำแหน่งท้ายสุดของประโยค ไม่มีความหมายเด่นชัดในตัว และไม่มีหน้าที่สัมพันธ์กับส่วนใดส่วนหนึ่งของประโยค การใช้คำลงท้ายควรคำนึงถึงความถูกต้องตามเจตนาและความรู้สึกในการออกเสียง ส่วนคำปฏิเสธ เป็นคำที่ใช้บอกปัดหรือไม่ยอมรับ ในการปฏิเสธเราควรปฏิเสธอย่างมีมารยาท

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

 ตัวชี้วัด                                                                                                                

- ท 4.1 ป. 6/1 วิเคราะห์ชนิดและหน้าที่ของคำในประโยค

จุดประสงค์                                                                                       

1. ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)

 - บอกชนิดของคำลงท้ายและคำปฏิเสธได้

2. ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)

- จำแนกชนิดของคำลงท้ายและคำปฏิเสธได้

3. ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)

- บอกประโยชน์การเรียนเรื่อง คำลงท้ายและคำปฏิเสธได้

การวัดผลและประเมินผล

- ประเมินการจำแนกชนิดของคำลงท้ายและคำปฏิเสธ

ปีการศึกษา 2567 / 1
ชั้น ประถมศึกษาปีที่ 6
กลุ่มสาระ ภาษาไทย
หน่วย หน่วยที่ 5 ชื่อหน่วย สุภาษิตสอนหญิง
ชั่วโมง สุภาษิตสอนหญิง
เรื่อง คำลงท้ายและคำปฏิเสธ 13 ส.ค. 67 (มีใบงาน และใบความรู้)