การอ่านจับใจความเพื่อวิเคราะห์เรื่องที่อ่าน เป็นการแยกแยะข้อเท็จจริงของสาระจากเรื่องที่อ่าน และแสดงความคิดเห็นได้อย่างมีเหตุผล สามารถทำให้เกิดทักษะที่ดี นำไปใช้ในการดำเนินชีวิตประจำวันได้
ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)
- บอกหลักการจับใจความสำคัญจากเรื่องที่อ่านได้
ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)
- อ่านจับใจความสำคัญจากเรื่อง ราชาธิราช ตอน กำเนิดมะกะโท ได้
ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)
- นำข้อคิดที่ได้ไปใช้ในการดำเนินชีวิต
- มีมารยาทในการอ่าน
การประเมินผล
สิ่งที่ต้องการวัด/ประเมิน |
วิธีการ |
เครื่องมือ |
เกณฑ์การประเมิน |
---|---|---|---|
ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K) - บอกหลักการจับใจความสำคัญจากเรื่องที่อ่าน |
- สังเกตการตอบคำถามของนักเรียน |
- คำถามสำคัญ |
ผ่านเกณฑ์ การประเมิน ร้อยละ ๖๐ ขึ้นไป |
ด้านทักษะ/กระบวนการ (P) - อ่านจับใจความสำคัญจากเรื่อง ราชาธิราช ตอน กำเนิดมะกะโท |
- ตรวจใบงานที่ ๑ เรื่อง การอ่านจับใจความสำคัญ |
- แบบประเมินการอ่านจับใจความสำคัญ |
ผ่านเกณฑ์ การประเมิน ร้อยละ ๖๐ ขึ้นไป |
คุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A) - นำข้อคิดที่ได้ไปใช้ในการดำเนินชีวิต |
- สังเกตการตอบคำถามของนักเรียน - สังเกตพฤติกรรมในขณะอ่าน |
- คำถามสำคัญ |
ผ่านเกณฑ์ ระดับคุณภาพ “ผ่าน” |
สมรรถนะที่ต้องการให้เกิดกับผู้เรียน - ความสามารถในการสื่อสาร (๑.๓) เลือกรับข้อมูลข่าวสารโดยการแยกแยะข้อเท็จจริงของสาระจากเรื่องที่อ่าน และแสดงความคิดเห็นได้อย่างมีเหตุผล นำไปใช้ในการดำเนินชีวิตประจำวันได้ |
- |
- |
-
|
คุณลักษณะอันพึงประสงค์ ๑. ใฝ่เรียนรู้ ๒. มุ่งมั่นในการทำงาน |
- สังเกตพฤติกรรมของนักเรียน |
- แบบประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์ |
ผ่านเกณฑ์ ระดับคุณภาพ “ผ่าน” |