สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

การอ่านจับใจความเพื่อวิเคราะห์เรื่องที่อ่าน เป็นการแยกแยะข้อเท็จจริงของสาระจากเรื่องที่อ่าน และแสดงความคิดเห็นได้อย่างมีเหตุผล สามารถทำให้เกิดทักษะที่ดี นำไปใช้ในการดำเนินชีวิตประจำวันได้

 

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)

               - บอกหลักการจับใจความสำคัญจากเรื่องที่อ่านได้

ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)

               - อ่านจับใจความสำคัญจากเรื่อง ราชาธิราช ตอน กำเนิดมะกะโท ได้

ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)

               - นำข้อคิดที่ได้ไปใช้ในการดำเนินชีวิต

                -  มีมารยาทในการอ่าน

การวัดผลและประเมินผล

การประเมินผล

สิ่งที่ต้องการวัด/ประเมิน

วิธีการ

เครื่องมือ

เกณฑ์การประเมิน

ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)

- บอกหลักการจับใจความสำคัญจากเรื่องที่อ่าน

 

- สังเกตการตอบคำถามของนักเรียน

 

- คำถามสำคัญ

 

ผ่านเกณฑ์

การประเมิน

ร้อยละ ๖๐ ขึ้นไป

ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)

- อ่านจับใจความสำคัญจากเรื่อง ราชาธิราช ตอน กำเนิดมะกะโท

 

- ตรวจใบงานที่ ๑ เรื่อง การอ่านจับใจความสำคัญ

 

- แบบประเมินการอ่านจับใจความสำคัญ

 

ผ่านเกณฑ์

การประเมิน

ร้อยละ ๖๐ ขึ้นไป

คุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)

- นำข้อคิดที่ได้ไปใช้ในการดำเนินชีวิต

 

- สังเกตการตอบคำถามของนักเรียน

- สังเกตพฤติกรรมในขณะอ่าน

 

- คำถามสำคัญ

 

ผ่านเกณฑ์
การประเมิน

ระดับคุณภาพ “ผ่าน”

สมรรถนะที่ต้องการให้เกิดกับผู้เรียน

- ความสามารถในการสื่อสาร (๑.๓) เลือกรับข้อมูลข่าวสารโดยการแยกแยะข้อเท็จจริงของสาระจากเรื่องที่อ่าน และแสดงความคิดเห็นได้อย่างมีเหตุผล นำไปใช้ในการดำเนินชีวิตประจำวันได้

 

 

-

 

 

-

 

 

-

 

คุณลักษณะอันพึงประสงค์

๑. ใฝ่เรียนรู้

๒. มุ่งมั่นในการทำงาน

 

- สังเกตพฤติกรรมของนักเรียน

 

- แบบประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์

 

ผ่านเกณฑ์
การประเมิน

ระดับคุณภาพ “ผ่าน”

 

ปีการศึกษา 2567 / 1
ชั้น ประถมศึกษาปีที่ 5
กลุ่มสาระ ภาษาไทย
หน่วย หน่วยที่ ๗ ชื่อหน่วย ราชาธิราช ตอน กำเนิดมะกะโท
ชั่วโมง ราชาธิราช ตอน กำเนิดมะกะโท
เรื่อง การอ่านจับใจความสำคัญ เรื่อง ราชาธิราช ตอน กำเนิดมะกะโท 6 ก.ย. 67 (มีใบงาน ใบความรู้)