สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

ภาษาบาลีและภาษาสันสกฤตเป็นภาษาต่างประเทศที่เกิดจากการยืมคำมาใช้ในภาษาไทย การเรียนรู้หลักและวิธีการใช้คำ ภาษาบาลีและภาษาสันสกฤตจะทำให้เราใช้คำได้ถูกต้อง

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)

               - บอกลักษณะของคำภาษาบาลี สันสกฤตได้ 

ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)

               - ระบุคำยืมภาษาบาลี สันสกฤตได้

ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)

               - เห็นความสำคัญของการยืมคำภาษาต่างประเทศที่ใช้ในภาษาไทย 

การวัดผลและประเมินผล

การประเมินผล

สิ่งที่ต้องการวัด/ประเมิน

วิธีการ

เครื่องมือ

เกณฑ์การประเมิน

ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)

- บอกลักษณะของคำภาษาบาลี สันสกฤต

 

- สังเกตการตอบคำถามของนักเรียน

 

 

- คำถามสำคัญ

 

ผ่านเกณฑ์

การประเมิน

ร้อยละ ๖๐ ขึ้นไป

ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)

- ระบุคำยืมภาษาบาลี สันสกฤต

 

- ตรวจใบงานที่ ๙ เรื่อง คำยืมภาษาบาลี สันสกฤต

 

- แบบประเมินการระบุคำยืมภาษาบาลี สันสกฤต

 

ผ่านเกณฑ์

การประเมิน

ร้อยละ ๖๐ ขึ้นไป

คุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)

- เห็นความสำคัญของการยืมคำภาษาต่างประเทศที่ใช้ในภาษาไทย 

 

- สังเกตการตอบคำถามของนักเรียน

 

 

- คำถามสำคัญ

 

ผ่านเกณฑ์
การประเมิน

ระดับคุณภาพ “ผ่าน”

สมรรถนะที่ต้องการให้เกิดกับผู้เรียน

-

 

 

-

 

 

-

 

 

-

คุณลักษณะอันพึงประสงค์

๑. ใฝ่เรียนรู้

๒. มุ่งมั่นในการทำงาน

 

- สังเกตพฤติกรรมของนักเรียน

 

- แบบประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์

 

ผ่านเกณฑ์
การประเมิน

ระดับคุณภาพ “ผ่าน”

 

ปีการศึกษา 2567 / 1
ชั้น ประถมศึกษาปีที่ 5
กลุ่มสาระ ภาษาไทย
หน่วย หน่วยที่ ๖ ชื่อหน่วย นิทานอ่านสนุก
ชั่วโมง นิทานอ่านสนุก
เรื่อง คำยืมภาษาบาลี และสันสกฤต 4 ก.ย. 67 (มีใบงาน ใบความรู้)