ภาษาบาลีและภาษาสันสกฤตเป็นภาษาต่างประเทศที่เกิดจากการยืมคำมาใช้ในภาษาไทย การเรียนรู้หลักและวิธีการใช้คำ ภาษาบาลีและภาษาสันสกฤตจะทำให้เราใช้คำได้ถูกต้อง
ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)
- บอกลักษณะของคำภาษาบาลี สันสกฤตได้
ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)
- ระบุคำยืมภาษาบาลี สันสกฤตได้
ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)
- เห็นความสำคัญของการยืมคำภาษาต่างประเทศที่ใช้ในภาษาไทย
การประเมินผล
สิ่งที่ต้องการวัด/ประเมิน |
วิธีการ |
เครื่องมือ |
เกณฑ์การประเมิน |
---|---|---|---|
ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K) - บอกลักษณะของคำภาษาบาลี สันสกฤต |
- สังเกตการตอบคำถามของนักเรียน
|
- คำถามสำคัญ |
ผ่านเกณฑ์ การประเมิน ร้อยละ ๖๐ ขึ้นไป |
ด้านทักษะ/กระบวนการ (P) - ระบุคำยืมภาษาบาลี สันสกฤต |
- ตรวจใบงานที่ ๙ เรื่อง คำยืมภาษาบาลี สันสกฤต |
- แบบประเมินการระบุคำยืมภาษาบาลี สันสกฤต |
ผ่านเกณฑ์ การประเมิน ร้อยละ ๖๐ ขึ้นไป |
คุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A) - เห็นความสำคัญของการยืมคำภาษาต่างประเทศที่ใช้ในภาษาไทย |
- สังเกตการตอบคำถามของนักเรียน
|
- คำถามสำคัญ |
ผ่านเกณฑ์ ระดับคุณภาพ “ผ่าน” |
สมรรถนะที่ต้องการให้เกิดกับผู้เรียน - |
- |
- |
- |
คุณลักษณะอันพึงประสงค์ ๑. ใฝ่เรียนรู้ ๒. มุ่งมั่นในการทำงาน |
- สังเกตพฤติกรรมของนักเรียน |
- แบบประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์ |
ผ่านเกณฑ์ ระดับคุณภาพ “ผ่าน” |