การเขียนย่อความเป็นการนำใจความสำคัญของเรื่องมาสรุปใหม่ โดยใช้สำนวนของผู้เขียน ให้มีใจความสั้น กระชับ และเข้าใจง่าย
ถูกต้องตามรูปแบบของการย่อความ และมีสาระสำคัญของเรื่องไว้อย่างสมบูรณ์ครบถ้วน
ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)
- บอกหลักการเขียนย่อความได้
ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)
- สรุปหลักการเขียนย่อความได้
ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)
- มีมารยาทในการเขียน
การประเมินผล
สิ่งที่ต้องการวัด/ประเมิน |
วิธีการ |
เครื่องมือ |
เกณฑ์การประเมิน |
---|---|---|---|
ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K) - บอกหลักการเขียนย่อความ |
- สังเกตการตอบคำถามของนักเรียน
|
- คำถามสำคัญ |
ผ่านเกณฑ์ การประเมิน ร้อยละ ๖๐ ขึ้นไป |
ด้านทักษะ/กระบวนการ (P) - เขียนย่อความจากเรื่องที่อ่าน |
- ตรวจใบงานที่ ๗ เรื่อง การเขียนย่อความจากเรื่องที่อ่าน (๒) |
- แบบประเมินการเขียนย่อความจากเรื่องที่อ่าน |
ผ่านเกณฑ์ การประเมิน ร้อยละ ๖๐ ขึ้นไป |
คุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A) - มีมารยาทในการเขียน |
๑. สังเกตพฤติกรรมของนักเรียน
|
๑. แบบสังเกตพฤติกรรมนักเรียน
|
ผ่านเกณฑ์ ระดับคุณภาพ “ผ่าน” |
สมรรถนะที่ต้องการให้เกิดกับผู้เรียน - ความสามารถในการสื่อสาร (๑.๑) เขียนย่อความได้ถูกต้องตามรูปแบบ และถ่ายทอดเรื่องที่อ่านให้ผู้อื่นเข้าใจได้ |
- |
- |
- |
คุณลักษณะอันพึงประสงค์ ๑. ใฝ่เรียนรู้ ๒. มุ่งมั่นในการทำงาน
|
- สังเกตพฤติกรรมของนักเรียน |
- แบบประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์ |
ผ่านเกณฑ์ ระดับคุณภาพ “ผ่าน” |