การเขียนเรื่องตามจินตนาการ เป็นการเขียนเรื่องราวที่เกิดจากความคิด ความรู้สึกจากจินตนาการสร้างภาพรายละเอียดต่าง ๆ
เป็นงานเขียนอิสระที่ผู้เขียนต้องหมั่นฝึกสังเกต ฝึกคิดสร้างสรรค์ เพื่อสามารถจัดลำดับความคิด และถ่ายทอดออกมาเป็นงานเขียน
ที่น่าสนใจได้
ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)
- บอกหลักการเขียนเรื่องตามจินตนาการได้
ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)
- เขียนเรื่องตามจินตนาการได้
ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)
- มีความคิดสร้างสรรค์ในการเขียน
สิ่งที่ต้องการวัด/ประเมิน |
วิธีการ |
เครื่องมือ |
เกณฑ์การประเมิน |
---|---|---|---|
ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K) - บอกหลักการเขียนเรื่องตามจินตนาการ |
- สังเกตการตอบคำถามของนักเรียน
|
- คำถามสำคัญ |
ผ่านเกณฑ์ การประเมิน ร้อยละ ๖๐ ขึ้นไป |
ด้านทักษะ/กระบวนการ (P) - เขียนเรื่องตามจินตนาการ |
- ตรวจใบงานที่ ๕ เรื่อง การเขียนเรื่องตามจินตนาการ |
- แบบประเมินการสรุปข้อคิดและคุณค่าบทร้อยกรอง |
ผ่านเกณฑ์ การประเมิน ร้อยละ ๖๐ ขึ้นไป |
คุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A) - มีความคิดสร้างสรรค์ในการเขียน |
- ตรวจจากการเขียนเรื่อง
|
- ใบงานที่ ๕ เรื่อง การเขียนเรื่องตามจินตนาการ |
ผ่านเกณฑ์ ระดับคุณภาพ “ผ่าน” |
สมรรถนะที่ต้องการให้เกิดกับผู้เรียน - ความสามารถในการสื่อสาร (๑.๑) เขียนถ่ายทอดเรื่องตามจินตนาการอย่างสร้างสรรค์ให้ผู้อื่นเข้าใจ และมีมารยาทในการเขียน |
- ตรวจการเขียนเรื่องตามจินตนาการ |
- แบบประเมินสมรรถนะในการสื่อสาร |
ผ่านเกณฑ์ ระดับคุณภาพ “ผ่าน” |
คุณลักษณะอันพึงประสงค์ ๑. ใฝ่เรียนรู้ ๒. มุ่งมั่นในการทำงาน |
- สังเกตพฤติกรรมของนักเรียน |
- แบบประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์ |
ผ่านเกณฑ์ ระดับคุณภาพ “ผ่าน” |