สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

การเขียนเรื่องตามจินตนาการ เป็นการเขียนเรื่องราวที่เกิดจากความคิด ความรู้สึกจากจินตนาการสร้างภาพรายละเอียดต่าง ๆ

เป็นงานเขียนอิสระที่ผู้เขียนต้องหมั่นฝึกสังเกต ฝึกคิดสร้างสรรค์ เพื่อสามารถจัดลำดับความคิด และถ่ายทอดออกมาเป็นงานเขียน

ที่น่าสนใจได้ 

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)

               - บอกหลักการเขียนเรื่องตามจินตนาการได้

ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)

               - เขียนเรื่องตามจินตนาการได้

ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)

               - มีความคิดสร้างสรรค์ในการเขียน

การวัดผลและประเมินผล

 

สิ่งที่ต้องการวัด/ประเมิน

วิธีการ

เครื่องมือ

เกณฑ์การประเมิน

ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)

- บอกหลักการเขียนเรื่องตามจินตนาการ

 

- สังเกตการตอบคำถามของนักเรียน

 

 

- คำถามสำคัญ

 

ผ่านเกณฑ์

การประเมิน

ร้อยละ ๖๐ ขึ้นไป

ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)

- เขียนเรื่องตามจินตนาการ

 

- ตรวจใบงานที่ ๕ เรื่อง การเขียนเรื่องตามจินตนาการ

 

- แบบประเมินการสรุปข้อคิดและคุณค่าบทร้อยกรอง

 

ผ่านเกณฑ์

การประเมิน

ร้อยละ ๖๐ ขึ้นไป

คุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)

- มีความคิดสร้างสรรค์ในการเขียน

 

- ตรวจจากการเขียนเรื่อง

 

 

- ใบงานที่ ๕ เรื่อง การเขียนเรื่องตามจินตนาการ

 

ผ่านเกณฑ์
การประเมิน

ระดับคุณภาพ “ผ่าน”

สมรรถนะที่ต้องการให้เกิดกับผู้เรียน

- ความสามารถในการสื่อสาร (๑.๑) เขียนถ่ายทอดเรื่องตามจินตนาการอย่างสร้างสรรค์ให้ผู้อื่นเข้าใจ และมีมารยาทในการเขียน

 

 

- ตรวจการเขียนเรื่องตามจินตนาการ

 

 

- แบบประเมินสมรรถนะในการสื่อสาร

 

 

ผ่านเกณฑ์
การประเมิน

ระดับคุณภาพ “ผ่าน”

คุณลักษณะอันพึงประสงค์

๑. ใฝ่เรียนรู้

๒. มุ่งมั่นในการทำงาน

 

- สังเกตพฤติกรรมของนักเรียน

 

- แบบประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์

 

ผ่านเกณฑ์
การประเมิน

ระดับคุณภาพ “ผ่าน”

 

ปีการศึกษา 2567 / 1
ชั้น ประถมศึกษาปีที่ 5
กลุ่มสาระ ภาษาไทย
หน่วย หน่วยที่ ๖ ชื่อหน่วย นิทานอ่านสนุก
ชั่วโมง นิทานอ่านสนุก
เรื่อง การเขียนเรื่องตามจินตนาการ 28 ส.ค. 67 (มีใบงาน ใบความรู้)