สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

บทร้อยกรองที่มีคุณค่า เป็นบทร้อยกรองที่มีความไพเราะ ให้คุณค่าในด้านต่าง ๆ และให้ข้อคิดที่ดี  ทำให้ผู้อ่านเกิดอารมณ์และจินตนาการ สามารถนำข้อคิดความรู้ไปประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวันได้

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

 ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)

               - อธิบายลักษณะของบทร้อยกรองที่มีคุณค่าได้

ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)

               - เขียนสรุปข้อคิดและคุณค่าของบทร้อยกรองที่กำหนดได้

ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)

               - เห็นคุณค่าของบทร้อยกรอง

                - มีมารยาทในการพูดและการอ่าน

การวัดผลและประเมินผล

 

สิ่งที่ต้องการวัด/ประเมิน

วิธีการ

เครื่องมือ

เกณฑ์การประเมิน

ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)

- อธิบายลักษณะของบทร้อยกรองที่มีคุณค่า

 

- สังเกตการตอบคำถามของนักเรียน

 

- คำถามสำคัญ

ผ่านเกณฑ์

การประเมิน

ร้อยละ ๖๐ ขึ้นไป

ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)

- เขียนสรุปข้อคิดและคุณค่าของบทร้อยกรองที่กำหนด

 

- ตรวจใบงานที่ ๔ เรื่อง การอ่านบทร้อยกรองที่มีคุณค่า

 

- แบบประเมิน     การสรุปข้อคิดและคุณค่าบทร้อยกรอง

 

ผ่านเกณฑ์

การประเมิน

ร้อยละ ๖๐ ขึ้นไป

คุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)

- เห็นคุณค่าของบทร้อยกรอง

- มีมารยาทในการพูด และ

การอ่าน

 

- สังเกตการตอบคำถามและพฤติกรรมนักเรียน

 

- คำถามสำคัญ

ผ่านเกณฑ์
การประเมิน

ระดับคุณภาพ “ผ่าน”

สมรรถนะที่ต้องการให้เกิดกับผู้เรียน

- ความสามารถในการสื่อสาร (๑.๑) พูดและเขียนถ่ายทอดความรู้ ประเด็นสำคัญ มุมมองและแนวคิดจากการอ่านบทร้อยกรองอย่างเป็นเหตุเป็นผล ให้ผู้อื่นเข้าใจได้อย่างมีมารยาทในการพูด

 

 

-

 

 

-

 

 

-

คุณลักษณะอันพึงประสงค์

- ใฝ่เรียนรู้

 

- สังเกตพฤติกรรมของนักเรียน

 

- แบบประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์

 

ผ่านเกณฑ์
การประเมิน

ระดับคุณภาพ “ผ่าน”

 

ปีการศึกษา 2567 / 1
ชั้น ประถมศึกษาปีที่ 5
กลุ่มสาระ ภาษาไทย
หน่วย หน่วยที่ ๖ ชื่อหน่วย นิทานอ่านสนุก
ชั่วโมง นิทานอ่านสนุก
เรื่อง การอ่านบทร้อยกรองที่มีคุณค่า 27 ส.ค. 67 (มีใบงาน ใบความรู้)