บทร้อยกรองที่มีคุณค่า เป็นบทร้อยกรองที่มีความไพเราะ ให้คุณค่าในด้านต่าง ๆ และให้ข้อคิดที่ดี ทำให้ผู้อ่านเกิดอารมณ์และจินตนาการ สามารถนำข้อคิดความรู้ไปประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวันได้
ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)
- อธิบายลักษณะของบทร้อยกรองที่มีคุณค่าได้
ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)
- เขียนสรุปข้อคิดและคุณค่าของบทร้อยกรองที่กำหนดได้
ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)
- เห็นคุณค่าของบทร้อยกรอง
- มีมารยาทในการพูดและการอ่าน
สิ่งที่ต้องการวัด/ประเมิน |
วิธีการ |
เครื่องมือ |
เกณฑ์การประเมิน |
---|---|---|---|
ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K) - อธิบายลักษณะของบทร้อยกรองที่มีคุณค่า |
- สังเกตการตอบคำถามของนักเรียน |
- คำถามสำคัญ |
ผ่านเกณฑ์ การประเมิน ร้อยละ ๖๐ ขึ้นไป |
ด้านทักษะ/กระบวนการ (P) - เขียนสรุปข้อคิดและคุณค่าของบทร้อยกรองที่กำหนด |
- ตรวจใบงานที่ ๔ เรื่อง การอ่านบทร้อยกรองที่มีคุณค่า |
- แบบประเมิน การสรุปข้อคิดและคุณค่าบทร้อยกรอง |
ผ่านเกณฑ์ การประเมิน ร้อยละ ๖๐ ขึ้นไป |
คุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A) - เห็นคุณค่าของบทร้อยกรอง - มีมารยาทในการพูด และ การอ่าน |
- สังเกตการตอบคำถามและพฤติกรรมนักเรียน |
- คำถามสำคัญ |
ผ่านเกณฑ์ ระดับคุณภาพ “ผ่าน” |
สมรรถนะที่ต้องการให้เกิดกับผู้เรียน - ความสามารถในการสื่อสาร (๑.๑) พูดและเขียนถ่ายทอดความรู้ ประเด็นสำคัญ มุมมองและแนวคิดจากการอ่านบทร้อยกรองอย่างเป็นเหตุเป็นผล ให้ผู้อื่นเข้าใจได้อย่างมีมารยาทในการพูด |
- |
- |
- |
คุณลักษณะอันพึงประสงค์ - ใฝ่เรียนรู้ |
- สังเกตพฤติกรรมของนักเรียน |
- แบบประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์ |
ผ่านเกณฑ์ ระดับคุณภาพ “ผ่าน” |