นิทานท้องถิ่น เป็นมรดกทางวัฒนธรรมที่มีคุณค่า แสดงให้เห็นวิถีชีวิต ความคิด ความเชื่อ สภาพของสังคมและภูมิปัญญาไทย
การอ่านนิทานท้องถิ่นทำให้เกิดความสนุกสนานเพลิดเพลิน ได้ข้อคิด คติสอนใจ สามารถนำไปใช้ในชีวิตจริง
ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)
- บอกความหมายและลักษณะของนิทานท้องถิ่นได้
ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)
- เขียนสรุปเรื่องและข้อคิดของนิทานท้องถิ่นที่อ่านได้
ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)
- นำข้อคิดที่ได้ไปใช้ในชีวิตจริง
สิ่งที่ต้องการวัด/ประเมิน |
วิธีการ |
เครื่องมือ |
เกณฑ์การประเมิน |
---|---|---|---|
ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K) - บอกความหมายและลักษณะของนิทานท้องถิ่น |
- สังเกตการตอบคำถามของนักเรียน |
- คำถามสำคัญ |
ผ่านเกณฑ์ การประเมิน ร้อยละ ๖๐ ขึ้นไป |
ด้านทักษะ/กระบวนการ (P) - เขียนสรุปเรื่องและข้อคิดของนิทานท้องถิ่นที่อ่าน |
- ตรวจการทำใบงานที่ ๒ การอ่านนิทานท้องถิ่น |
- การประเมินการวิเคราะห์ สรุปความรู้ คุณค่า และข้อคิดจากการอ่านนิทาน |
ผ่านเกณฑ์ การประเมิน ร้อยละ ๖๐ ขึ้นไป |
คุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A) - นำข้อคิดที่ได้ไปใช้ในชีวิตจริง |
- สังเกตการตอบคำถามของนักเรียน |
- คำถามสำคัญ |
ผ่านเกณฑ์ ระดับคุณภาพ “ผ่าน” |
สมรรถนะที่ต้องการให้เกิดกับผู้เรียน - |
- |
- |
- |
คุณลักษณะอันพึงประสงค์ - ใฝ่เรียนรู้ |
- สังเกตพฤติกรรมของนักเรียน |
- แบบประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์ |
ผ่านเกณฑ์ ระดับคุณภาพ “ผ่าน” |