สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

การแต่งกาพย์ยานี ๑๑ นิยมใช้ในการพรรณนาเรื่องราวต่าง ๆ การเข้าใจฉันทลักษณ์ของคำประพันธ์ รู้จักเลือกใช้คำสัมผัสให้เกิดความหมาย

เชื่อมโยงกันจะช่วยให้การแต่งกาพย์ยานี ๑๑ มีความถูกต้องและเกิดความไพเราะ

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)

               - บอกหลักการแต่งกาพย์ยานี ๑๑ ได้

ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)

               - แต่งกาพย์ยานี ๑๑ ตามหัวข้อที่สนใจได้

ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)

               - เห็นคุณค่าและความงดงามของกาพย์ยานี ๑๑

การวัดผลและประเมินผล

การประเมินผล

สิ่งที่ต้องการวัด/ประเมิน

วิธีการ

เครื่องมือ

เกณฑ์การประเมิน

ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)

- บอกหลักการแต่งกาพย์ยานี ๑๑

 

- สังเกตการตอบคำถามของนักเรียน

 

- คำถามสำคัญ

 

ผ่านเกณฑ์

การประเมิน

ร้อยละ ๖๐ ขึ้นไป

ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)

- แต่งกาพย์ยานี ๑๑ ตามหัวข้อที่สนใจ

 

- ตรวจใบงานที่ ๕ เรื่อง การแต่งกาพย์ยานี ๑๑ (๒)

 

- แบบประเมินการแต่งกาพย์ยานี ๑๑

 

ผ่านเกณฑ์

การประเมิน

ร้อยละ ๖๐ ขึ้นไป

คุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)

- เห็นคุณค่าและความงดงามของกาพย์ยานี ๑๑

 

- พิจารณาการตอบคำถามของนักเรียน

 

 

- คำถามสำคัญ

 

ผ่านเกณฑ์
การประเมิน

ระดับคุณภาพ “ผ่าน”

สมรรถนะที่ต้องการให้เกิดกับผู้เรียน

-

 

-

 

-

 

-

คุณลักษณะอันพึงประสงค์

๑. ใฝ่เรียนรู้

๒. มุ่งมั่นในการทำงาน

 

- สังเกตพฤติกรรมของนักเรียน

 

- แบบประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์

 

ผ่านเกณฑ์
การประเมิน

ระดับคุณภาพ “ผ่าน”

 

ปีการศึกษา 2567 / 1
ชั้น ประถมศึกษาปีที่ 5
กลุ่มสาระ ภาษาไทย
หน่วย หน่วยที่ ๕ ชื่อหน่วย วิชาเหมือนสินค้า
ชั่วโมง วิชาเหมือนสินค้า
เรื่อง การแต่งกาพย์ยานี 11 (2) 9 ส.ค. 67 (มีใบงาน)