การแต่งกาพย์ยานี ๑๑ นิยมใช้ในการพรรณนาเรื่องราวต่าง ๆ การเข้าใจฉันทลักษณ์ของคำประพันธ์ รู้จักเลือกใช้คำสัมผัสให้เกิดความหมายเชื่อมโยงกัน
จะช่วยให้การแต่งกาพย์ยานี ๑๑ มีความถูกต้องและเกิดความไพเราะ
ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)
- บอกหลักการแต่งกาพย์ยานี ๑๑ ได้
ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)
- สามารถเติมคำประพันธ์ที่เป็นกาพย์ยานี ๑๑ ได้ถูกต้อง
ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)
- เห็นคุณค่าและความงดงามของกาพย์ยานี ๑๑
การประเมินผล
สิ่งที่ต้องการวัด/ประเมิน |
วิธีการ |
เครื่องมือ |
เกณฑ์การประเมิน |
---|---|---|---|
ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K) - บอกหลักการแต่งกาพย์ยานี ๑๑ |
- สังเกตการตอบคำถามของนักเรียน |
- คำถามสำคัญ |
ผ่านเกณฑ์ การประเมิน ร้อยละ ๖๐ ขึ้นไป |
ด้านทักษะ/กระบวนการ (P) - สามารถเติมคำประพันธ์ที่เป็นกาพย์ยานี ๑๑ ได้ถูกต้อง |
- ตรวจการแต่งกาพย์ยานี ๑๑ (๑) |
- แบบประเมินการแต่งกาพย์ยานี ๑๑ |
ผ่านเกณฑ์ การประเมิน ร้อยละ ๖๐ ขึ้นไป |
คุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A) - เห็นคุณค่าและความงดงามของกาพย์ยานี ๑๑ |
- สังเกตการตอบคำถามของนักเรียน
|
- คำถามสำคัญ |
ผ่านเกณฑ์ ระดับคุณภาพ “ผ่าน” |
สมรรถนะที่ต้องการให้เกิดกับผู้เรียน - |
- |
- |
-
|
คุณลักษณะอันพึงประสงค์ ๑. ใฝ่เรียนรู้ ๒. มุ่งมั่นในการทำงาน |
- สังเกตพฤติกรรมของนักเรียน |
- แบบประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์ |
ผ่านเกณฑ์ ระดับคุณภาพ “ผ่าน” |